แฉ 2 ป.อุ้ม “บอส อยู่วิทยา” หลุดคดี หมายแดงปาหี่-เด้ง ตร.สากล

อาชญากรรม
16 ก.พ. 64
22:18
453
Logo Thai PBS
แฉ 2 ป.อุ้ม “บอส อยู่วิทยา” หลุดคดี หมายแดงปาหี่-เด้ง ตร.สากล
ส.ส.ก้าวไกล แฉกลางสภา ประวิตร-ประยุทธ์ อุ้มช่วย “บอส อยู่วิทยา” หลุดคดีขับรถชนตำรวจ จี้ให้นายกฯ แก้อีกหลายประเด็นที่สังคมยังคาใจ

วันนี้ (16 ก.พ.2564) เวลา 20.30 น. นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกรัฐมนตรี ว่า บริหารแผ่นดินล้มเหลว บกพร่องอย่างร้ายแรง ไร้ประสิทธิภาพ คุณธรรม ไร้จริยธรรมและความรับผิดชอบ ปกปิดการกระทำความผิดของตนเองและพวก แทรกแซงกระบวนการยุติธรรม

นายธีรัจชัยยังได้อภิปรายถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ว่า ละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริต แสวงของหาผลประโยชน์อันควรมิควรได้ด้วยกฎหมาย สำหรับตนเองและพวกพ้อง ฝ่าฝืนและไม่ปฎิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง

แฉสร้างหลักฐานเท็จ อุ้ม “บอส” พ้นคดี

นายกฯ ยังใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ สร้างพยานหลักฐานเป็นเท็จ เพื่อช่วยเหลือผู้ต้องหาให้พ้นจากการถูกดำเนินคดี โดยเฉพาะคดีบอส อยู่วิทยา ประชาชนตั้งคำถามว่า กฎหมายไทยจะเอาผิดกับคนรวยได้หรือไม่ ตำรวจชั้นผู้น้อยเจ็บแค้นทั้งประเทศ ที่เพื่อนร่วมงานถูกรถชนตาย แต่เอาผิดใครไม่ได้

นายธีรัจชัยกล่าวว่า ที่ต้องอภิปรายไม่ไว้วางใจ เริ่มจากยุค คสช.ได้ตั้งสภานิติบัญญัติโดยมีกรรมาธิการ ซึ่งเป็นคนใกล้ชิดกับ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร พล.อ.อนุพงษ์ คณะกรรมาธิการชุดนี้ ได้สร้างจุดเปลี่ยนให้คดีนี้ จนมาสู่คำสั่งไม่ฟ้องคดี ไม่นำคำให้การที่เปลี่ยนไปเรื่องความเร็วรถ-ไม่สอบพยานใหม่

สั่งย้าย ผบก.ตปท. คนประสานออกหมายล่าตัวบอส

พล.อ.ประวิตร ยังสั่งย้าย พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา ผบก.กองการต่างประเทศ ตำรวจ Interpol ที่ประสานออกหมายแดงนำตัว บอส อยู่วิทยา มาดำเนินคดี ทำให้หมายแดงถูกระงับชั่วคราว ก่อนที่หมายแดงจะกลับมาอีกครั้ง แต่ถูกนำออกจากเว็บไซต์ที่ประชาชนทั่วไปดูได้นับล้าน กลายเป็น “หมายบุคคล” ที่ดูได้เฉพาะเจ้าหน้าที่

นายธีรัจชัยอภิปรายต่อว่า เลขหนังสือเดินทางที่ตำรวจไทยใส่ในหมายแดง เป็นหนังสือเดินทางที่ทางการไทยยกเลิกไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค.2560 ทำให้เป็น "หมายแดงปาหี่" ตามอย่างไรก็ไม่เจอ

จนท.ไทยไม่ใส่ข้อมูลในระบบ

ฐานข้อมูล INTERPOL หรือตำรวจสากล ไม่ได้มีไว้ให้ใส่แค่เลขหนังสือเดินทาง แต่สามารถใส่ข้อมูลไบโอเมตริก เช่น รูปหน้า ลายนิ้วมือ ม่านตา ทำให้การติดตามตัวง่ายขึ้น

แต่ตำรวจไทย มีลายนิ้วมือ นายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา อยู่ในกองทะเบียนประวัติตอนดำเนินคดีอยู่แล้ว ที่กระทรวงการต่างประเทศ ทำพาสปอร์ตก็มีอยู่แล้ว แต่ไม่ได้ใส่ข้อมูลไปในระบบ INTERPOL ทำให้หมายแดงที่แลกมากับการถูกย้ายของ พล.ต.ต.อภิชาติ ไม่มีความหมายอะไรเลย

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรับมนตรี ชี้แจงกรณีคดีบอส อยู่วิทยา ระบุคดีนี้เป็นเรื่องที่น่าเศร้า เป็นเรื่องที่ประชาชนรับไม่ได้ ผมก็รับไม่ได้เหมือนกัน ไม่รู้ว่าผมได้รับผลประโยชน์อะไร ผมรังเกียจคนพวกนี้ หนีคดีไปอยู่ต่างประเทศ ใครออกหมายอะไรไปก็แล้วแต่ ไม่เคยได้กลับมาสักคน

นายกฯ โต้ กก.สอบที่ตั้ง รายงานมาแล้ว 3 ครั้ง

ผมได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขึ้นมา โดยรายงานความคืบหน้าทุก 10 วัน โดยได้รายงานมา 3 ครั้งแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า ผมได้เร่งรัดให้คดีนี้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมให้ถูกต้อง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้ขึ้นอีกในประเทศไทย และกำชับให้ตำรวจดำเนินคดี ในคดีที่ยังไม่หมดอายุความ โดยประสาน INTERPOL ออกหมายแดง เพื่อประสานให้ผู้ต้องหากลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไป

ด้านสภาทนายความ แจ้งว่า แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทีมทนายความของบอส อยู่วิทยา แล้ว ส่วน ป.ป.ช. แจ้งว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงปรากฏหลักฐานพบเจ้าหน้าที่ของรัฐ และบุคคลอื่น ร่วมกระทำผิดช่วยเหลือผู้ต้องหา และมีหลักฐานข้อเท็จจริงเรื่องความเร็วรถ-ไม่แจ้งข้อหายาเสพติด

ส่วนการตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้ที่เกี่ยวข้องคดีบอส อยู่วิทยา ได้ขอเส้นทางการเงินกับ ป.ป.ง. ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

สตช.ได้แต่งตั้งอนุกรรมการ 3 ชุด เพื่อดำเนินการทางวินัยกรณีสั่งไม่ฟ้องคดีเพื่อให้ตรวจพิจารณา และเสนอความเห็นกระบวนการสอบสวน

พร้อมเอาตัวมาดำเนินคดี หมดอายุความปี 2570

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ในฐานะนายกรัฐมนตรี ผมไม่เคยนิ่งนอนใจ พร้อมดำเนินการเพื่อให้เป็นบรรทัดฐานของสังคม คดีนี้จะหมดอายุความในวันที่ 4 ก.ย.2570 ยังมีเวลา ส่วนความร่วมมือต่างประเทศ กองการต่างประเทศของตำรวจ ได้ดำเนินการอย่างถูกต้อง

หมายแดงเป็นเพียงการขอความร่วมมือระหว่างประเทศ แต่ไม่มีผลต่อประเทศต่าง ๆ จะเข้าจับกุม ส่วนที่บอกว่าหมายแดงออก โดยอ้างอิงพาสปอร์ตปลอม หรือหมดอายุแล้ว ยืนยันว่าไม่จริง

แม้เลขพาสปอร์ตจะเปลี่ยน แต่ลายนิ้วมือ ภาพถ่ายยังอยู่ ไม่ส่งผลต่อเลขพาสปอร์ตที่จะเปลี่ยนกี่เล่มก็ยังมีข้อมูลอยู่ โดยจะใช้ระบบไบโอเมทริกมาใช้ด้วย

ขอให้เห็นใจในการทำงาน เรื่องของคดีใช้เวลาพอสมควร หลายคนหนีคดี หลายคนสู้คดีหลายปี ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

จี้นายกฯ เร่งแก้อีกหลายปมที่ยังคาใจ

ด้านนายธีรัจชัย ลุกขึ้นอภิปรายเพิ่มเติมอีกว่า นายกฯ ไม่ได้ตอบคำถามเรื่องการตั้งคณะกรรมการสอบผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูง ทั้ง ผบ.ตร. ตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ป.ป.ช.ก็ไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดว่า จะสอบชัดเจนเพียงใด

กรณีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองก็ไม่ได้สอบ เรื่องของอัยการก็โยนไป ส่วนหมายแดงที่บอกว่า เอาเข้าไบโอเมทริกซ์ก็ยังไม่ได้เข้า ขอให้ท่านกลับไปทำ ถ้าไม่ทำอย่าอยู่เลยในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า หลายๆ เรื่องก็จะไปติดตาม ยืนยัน ไม่ได้โยนความรับผิดชอบ ปัดความรับผิดชอบ คุณยังไม่เคยเป็นรัฐบาลไม่เข้าใจหรอกว่ารัฐบาลเขาทำงานกันอย่างไร ขอให้เห็นใจคนทำงานด้วย การสอบสวนไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ก็ต้องสอบ

ส่วนกรณี ส.ว.ที่ตั้งมา 250 คน จริงๆ แล้ว 50 คน เลือกมาจากประชาชน อีก 200 คน ก็มาจากคุณสมบัติ หลายๆ เรื่องก็ขอให้หยุดพูดได้แล้ว เกี่ยวข้องกับใครก็ดำเนินการทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง