อัยการเลื่อนฟังคำสั่งฟ้อง "รุ้ง-ไมค์" คดี 112 วันที่ 8 มี.ค.

การเมือง
17 ก.พ. 64
11:25
714
Logo Thai PBS
อัยการเลื่อนฟังคำสั่งฟ้อง "รุ้ง-ไมค์" คดี 112 วันที่ 8 มี.ค.
อัยการเลื่อนนัดฟังคำสั่งฟ้อง 18 แกนนำและแนวร่วมกลุ่ม "ราษฎร" เป็นวันที่ 8 มี.ค.นี้ กรณีชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ผิดมาตรา 112, มาตรา 116 และฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

วันนี้ (17 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ พร้อมผู้ถูกกล่าวหาจากคดีการชุมนุม เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2563 ที่ใช้ชื่อกิจกรรมว่า "19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร" เดินทางมาที่สำนักงานอัยการสูงสุด ตามนัดฟังคำสั่งฟ้อง 18 แกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร ในความผิดมาตรา 112, มาตรา 116 และฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ขณะที่นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ขอเลื่อนเข้าพบอัยการ เนื่องจากอยู่ระหว่างทำกิจกรรมเคลื่อนขบวนเดินเท้าจาก จ.นครราชสีมา เข้ามากรุงเทพฯ

น.ส.ปนัสยา และนายภาณุพงศ์ เปิดเผยก่อนพบพนักงานอัยการ ว่า รู้สึกกังวลใจในคดีนี้ เพราะอาจเหมือนกับกรณีแกนนำ 4 คนที่ศาลไม่ให้ประกันตัว เนื่องจากเกรงว่าจะไปกระทำผิดซ้ำ

เมื่อถึงเวลานัด พนักงานอัยการแจ้งเลื่อนนัดฟังคำสั่งฟ้องไปเป็นวันที่ 8 มี.ค.2564 เนื่องจากเมื่อรับสำนวนคดีจากพนักงานสอบสวนแล้ว จำเป็นที่ต้องใช้เวลาในการพิจารณาสำนวนคดีว่ามีรายละเอียดครบถ้วนสำนวนสมบูรณ์พอให้พิจารณาสั่งฟ้องหรือไม่ ทำให้ทั้ง 17 คนไม่ต้องลุ้นผลการประกันตัวชั่วคราว จากนั้นทุกคนทยอยเดินทางกลับ

กลุ่มราษฎรวางแผนคุมเหตุรุนแรง

น.ส.ปนัสยา กล่าวอีกว่า หลังเกิดเหตุการณ์รุนแรงเกินการควบคุมได้เมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้มีการหารือกันในกลุ่มและวางแผนแก้ปัญหาให้รัดกุม โดยเฉพาะการจัดทีมสันติวิธีไว้ที่แนวหน้า เพื่อคอยระงับเหตุความรุนแรงและสื่อสารให้เข้าใจตรงกันทั้งหมด แต่หากยังมีผู้ฝ่าฝืนพยายามใช้ความรุนแรงอีก ก็เชื่อว่าจะเป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น

นอกจากคดีนี้ยังมีกลุ่มที่มีนัดสั่งฟ้องคดีในวันนี้ (17 ก.พ.) คือ กลุ่มผู้ชุมนุมที่อ่านแถลงการณ์หน้าสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 26 ต.ค.2563 พนักงานสอบสวนส่งฟ้องผู้ต้องหา 13 คน อาทิ น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ รวมถึงนายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่ ในความผิดอาญามาตรา 112 และมาตรา 116 นัดฟังคำสั่งที่สำนักงานอัยการสูงสุด ศาลอาญากรุงเทพใต้ เวลา 13.00 น.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง