"หมอยง" ไขข้อสงสัย คนท้องฉีดวัคซีน COVID-19

สังคม
19 ก.พ. 64
13:41
1,613
Logo Thai PBS
"หมอยง" ไขข้อสงสัย คนท้องฉีดวัคซีน COVID-19
"หมอยง" แนะคนท้องยังไม่ควรฉีดวัคซีน COVID-19 เนื่องจากเป็นวัคซีนใหม่ ยังไม่มีข้อมูลในสตรีท้อง

วันนี้ (19 ก.พ.2564) นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ โพสต์เฟซบุ๊ก  Yong Poovorawan ว่า  COVID-19 จะฉีดในคนท้องได้หรือไม่ โดยหลักการตามทฤษฎีที่ผ่านมา เราสามารถให้วัคซีนเชื้อตายในสตรีตั้งครรภ์ เช่น วัคซีนไข้หวัดใหญ่ วัคซีนคอตีบ ไอกรน บาดทะยัก ในสตรีตั้งครรภ์

อย่างไรก็ตาม ถ้าเป็นวัคซีนใหม่ ยังไม่มีข้อมูล ก็จะไม่แนะนำให้ในสตรีตั้งครรภ์ COVID-19 วัคซีน เป็นวัคซีนใหม่ ยังไม่มีข้อมูลในสตรีตั้งครรภ์ จึงยังไม่แนะนำให้ในสตรีตั้งครรภ์

เมื่อพิจารณาแล้ว วัคซีน COVID-19 วัคซีน ที่จะนำมาฉีดในบ้านเราเป็นวัคซีนเปรียบเสมือนเชื้อตายทั้ง 2 ตัว ตัวคือ Sinovac และ ไวรัสเวกเตอร์ AstraZeneca ที่ไม่สามารถแบ่งตัวได้ เมื่อเป็นวัคซีนใหม่ ยังไม่มีข้อมูลในสตรีตั้งครรภ์ ก็จะไม่แนะนำให้ในสตรีตั้งครรภ์

การให้วัคซีน COVID-19 ก็ไม่มีความจำเป็น ที่จะต้องตรวจว่าตั้งครรภ์หรือเปล่า และก็ไม่มีความจำเป็น ที่อยู่ระหว่างการฉีดวัคซีน จะต้องคุมกำเนิด

เมื่อรู้ว่าตั้งครรภ์ ก็ไม่ควรฉีด หรือระหว่างการฉีดวัคซีนอยู่ ถ้ารู้ว่าตั้งครรภ์ เข็ม 2 ก็เลื่อนออกไป เป็นหลังคลอดไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ในสตรีตั้งครรภ์ ถ้ามีความเสี่ยงในการติดโรคสูง เพราะรู้ว่าถ้าเป็นโรค ความรุนแรงของโรค COVID-19 จะรุนแรง และอาจจะมีโอกาสสูญเสียทารก หรือการคลอดก่อนกำหนด

โดยเฉพาะถ้าเป็นในระยะท้ายของการตั้งครรภ์ ดังนั้นในสตรีตั้งครรภ์ ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น เป็นบุคลากรทางการแพทย์ ที่จำเป็นจะต้องดูแลผู้ป่วยหรืออยู่ด่านหน้า อาจจะต้องมาพิจารณา ถึงผลได้จากวัคซีน และผลเสียที่เกิดจากการติดโรคหรือป่วยเป็นโรค แล้วมาตัดสินใจร่วมกัน ในการป้องกันโรค โดยเฉพาะการให้วัคซีน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.เผยไทยติดเชื้อเพิ่ม 130 คน เสียชีวิต 1 คน

นนทบุรีเปิด 2 ไทม์ไลน์ ไปห้าง-วัด พบโควิดก่อนส่องกล้องตรวจโรค

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง