"น้องเบอรี่" จิตอาสาดับไฟป่าบ้านแม่แฮ วัย 13 ปี เสียชีวิต

สิ่งแวดล้อม
24 ก.พ. 64
18:46
563
Logo Thai PBS
"น้องเบอรี่" จิตอาสาดับไฟป่าบ้านแม่แฮ วัย 13 ปี เสียชีวิต
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบเงินช่วยเหลือครอบครัว ด.ญ.ณัฐวลัญช์ อนุสรณ์พนา หรือ น้องเบอรี่ จิตอาสาทำแนวกันไฟ วัย 13 ปี หลังมีอาการปวดศีรษะและอาเจียนก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา

วันนี้ (24 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด.ญ.ณัฐวลัญช์ อนุสรณ์พนา หรือ น้องเบอรี่ อายุ 13 ปี  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่แฮ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ เสียชีวิตจากอาการลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดฝอย หลัง ด.ญ.ณัฐวลัญช์ ร่วมทำแนวกันไฟกับพ่อ เพื่อน ๆ และผู้ใหญ่ในชุมชน เมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา ก่อนจะมีอาการปวดศีรษะและอาเจียน จึงนำตัวส่งโรงพยาบาลนครพิงค์ ก่อนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งแพทย์ได้ระบุว่า ด.ญ.ณัฐวลัญช์ เสียชีวิตจากภาวะลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดฝอย


ครอบครัวอนุสรณ์พนา ระบุว่า เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะนิสัยส่วนตัวของ ด.ญ.ณัฐวลัญช์ เป็นคนที่ชอบช่วยเหลือคนในชุมชุน และจะอาสาไปทำแนวกันไฟป่าร่วมกับเพื่อน ๆ และผู้ใหญ่ในชุมชนเป็นประจำทุกปี เพื่อป้องกันไฟป่าที่จะเกิดขึ้นไม่ให้ลุกลามไปในพื้นที่ป่าทำให้สัตว์ป่าล้มตายและป่าไม้ถูกทำลาย


ด้าน สมบูรณ์ ธีรบัณฑิตกุล ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิงแวดล้อม จ.เชียงใหม่ ระบุว่า แม้ว่าการเสียชีวิตของ ด.ญ.ณัฐวลัญช์  จะมีสาเหตุมาจากอะไร แต่การที่น้องมีจิตอาสาที่จะร่วมกันป้องกันไฟป่าในชุมชุน ก็บ่งบอกได้ว่าทำประโยชน์เพื่อสังคม เบื้องต้น ได้มอบเงินช่วยเหลือจาก รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และทางจังหวัดเชียงใหม่ ก่อนจะมีการพิจารณาเยียวยาตามขั้นตอนต่อไป


ปีที่ผ่านมา ภาคเหนือมีผู้เสียชีวิตจากการดับไฟป่ามากถึง 5 คน ในจำนวนนี้ อยู่ใน จ.เชียงใหม่ 3 คน จ.แม่ฮ่องสอน 1 คน และ จ.เชียงราย 1 คน ปีนี้คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ร่วมกับภาคธุรกิจประกันภัย ยังออกกรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุกลุ่ม ให้แก่อาสาดับไฟป่า ตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค. - 10 พ.ค. ให้ความคุ้มครองกรณีการเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ สายตา หรือ ทุพพลภาพ เป็นเงิน 100,000 บาท และ ชดเชยรายได้ระหว่างการรักษาตัววันละ 200 บาท สูงสุดไม่เกิน 20 วัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง