กต.ย้ำไทยหนุนสันติภาพ หลัง รมต.เมียนมา พบนายกฯ

การเมือง
25 ก.พ. 64
09:29
526
Logo Thai PBS
กต.ย้ำไทยหนุนสันติภาพ หลัง รมต.เมียนมา พบนายกฯ
โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ย้ำไทยสนับสนุนสันติภาพและเสถียรภาพในเมียนมา หลัง รมว.ต่างประเทศเมียนมา เข้าพบนายกรัฐมนตรี

วันที่ 24 ก.พ.2564 นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในการหารือระหว่างนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กับนางเรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 24 ก.พ.2564 ทั้ง 2 ฝ่ายได้มีการหารือเกี่ยวกับการจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (Informal ASEAN Foreign Ministers’ Meeting) ในเดือน ส.ค.2564 ซึ่งรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนจะหารือกันต่อไป

ขณะที่การเดินทางเยือนไทยของนายวูนนา หม่อง ลวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 24 ก.พ. เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการทางการทูตระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีพรมแดนทางบกร่วมกันกว่า 2,4000 กิโลเมตร และเป็นโอกาสดีที่ฝ่ายไทยจะได้รับฟังโดยตรงจากฝ่ายเมียนมาเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ ที่เมียนมาให้ความสำคัญและแลกเปลี่ยนความเห็นกันระหว่างเพื่อนบ้านเกี่ยวกับประเด็นที่มีความสำคัญสำหรับประชาชนของทั้งสองฝั่งชายแดน เช่น ความร่วมมือสาธารณสุขเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19 และความร่วมมือด้านแรงงาน

 

ไทยได้ใช้โอกาสนี้ยืนยันการสนับสนุนสันติภาพและเสถียรภาพในเมียนมา และความหวังที่จะเห็นสถานการณ์ในเมียนมาได้รับการคลี่คลายโดยสันติ

 

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่าไทยใช้โอกาสนี้สนับสนุนสันติภาพและเสถียรภาพในเมียนมา เพื่อประโยชน์ของประชาชนเมียนมา สอดคล้องกับท่าทีของอาเซียนและเป็นสิ่งที่ประชาคมระหว่างประเทศปรารถนา

 

สำหรับการพบหารือระหว่างรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเมียนมา เกิดขึ้นจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเมียนมา เดินทางมาพูดคุยกับฝ่ายไทย ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซียนัดหมายไว้ก่อนหน้านี้ที่จะมาหารือกับไทยด้วย

อีกทั้งแผนการเยือนเมียนมาที่เดิมทางฝ่ายอินโดนีเซียกำหนดไว้ไม่เกิดขึ้น จึงได้ประสานจัดให้คุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเมียนมา เป็นการพูดคุยในฐานะมิตรประเทศสมาชิกอาเซียน ทั้งนี้ โดยที่ฝ่ายเมียนมามาเยือน ซึ่งเมียนมาเป็นเพื่อนบ้านและหนึ่งในสมาชิกครอบครัวอาเซียน และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยในสถานการณ์ จึงให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเมียนมาเยี่ยมคารวะ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "รมว.กต.เมียนมา - อินโดนีเซีย" เยือนไทย หารือฐานะมิตรประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง