คนฉีดวัคซีน COVID-19 บริจาคเลือดได้หรือไม่

สังคม
26 ก.พ. 64
14:43
1,306
Logo Thai PBS
คนฉีดวัคซีน COVID-19 บริจาคเลือดได้หรือไม่
“ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ” ตอบข้อสงสัย คนที่ได้รับวัคซีน COVID-19 บริจาคเลือดได้หรือไม่ และวัคซีนชนิดไหนต้องรอ 2 สัปดาห์หลังฉีดจึงบริจาคได้

วันนี้ (26 ก.พ.2564) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กเรื่องการฉีดวัคซีน COVID-19 กับการบริจาคโลหิต โดยระบุว่า วัคซีน COVID-19 มาถึงประเทศไทยแล้วทั้ง 2 บริษัทคือ Sinovac และ AstraZeneca มีคำถามว่าผู้ฉีดวัคซีนแล้วบริจาคโลหิตได้หรือไม่ นั้น

การบริจาคโลหิต ผู้ที่ฉีดวัคซีนชนิดเชื้อตาย สามารถมาบริจาคโลหิตได้เลย ไม่มีความจำเป็นต้องรอ สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนชนิดเชื้อเป็น เช่น หัด หัดเยอรมัน คางทูม สุกใส มีความจำเป็นต้องรอ 2 สัปดาห์ก่อนค่อยไปบริจาคโลหิต

วัคซีน COVID-19 ในปัจจุบันเปรียบเสมือนเป็นเชื้อตายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น mRNA วัคซีนของ Pfizer, Moderna, ไวรัสเวกเตอร์ที่แบ่งตัวไม่ได้ เช่น AstraZeneca และวัคซีนเชื้อตายของจีน Sinovac, Sinopharm ไม่มีความจำเป็นต้องรอ สามารถไปบริจาคโลหิตได้เลย

ศ.นพ.ยง ระบุว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบแล้วถึงมีระดับภูมิต้านทานสูง ในปัจจุบันก็ยังไม่มีการศึกษาว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วจะใช้ Plasma ของผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วมาใช้รักษาผู้ป่วย คงจะต้องรอการศึกษาและมีความเป็นไปได้ที่ในอนาคต อาจจะมีการสกัดเอาภูมิต้านทานที่เกิดจากการฉีดวัคซีนมาทำเป็นภูมิต้านทานแบบเข้มข้น ที่เรียกว่า hyperimmune globulin ใช้ป้องกันความรุนแรงของโรค แต่ในปัจจุบันยังไม่มี



ข่าวที่เกี่ยวข้อง