ชงฉีดวัคซีน 5 จังหวัดท่องเที่ยว-ดันเปิดประเทศรับวัคซีนพาสปอร์ต

เศรษฐกิจ
1 มี.ค. 64
12:08
1,934
Logo Thai PBS
ชงฉีดวัคซีน 5 จังหวัดท่องเที่ยว-ดันเปิดประเทศรับวัคซีนพาสปอร์ต
กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เตรียมเสนอขอกระทรวงสาธารณสุขแบ่งฉีดวัคซีน COVID-19 ให้กับ 5 จังหวัดท่องเที่ยว และหารือออกมาตรการวัคซีนพาสปอร์ตรับนักท่องเที่ยว

วันนี้ (1 มี.ค.2564) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า ได้หารือกับกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับการออกมาตรการวัคซีนพาสปอร์ต ซึ่งอยู่ระหว่างติดตามประกาศมาตรฐานกลางขององค์การอนามัยโลก เพื่อออกมาตรการให้สอดรับกับมาตรฐานของไทย พร้อมประเมินว่า หากปี 2564 ไทยมีวัคซีนพาสปอร์ต หรือแนวทางที่สนับสนุนให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาไทยได้สะดวก ไม่กักตัว จะทำให้ทั้งปีมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทยไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคน

ส่วนการจัดทำ Area Quarantine หรือการเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ากักตัวที่โรงแรมเป็นเวลา 14 วัน แบ่งเป็นอยู่เฉพาะในห้องพัก 3 วันแรก ส่วนอีก 11 วันถัดมา สามารถออกมาใช้ชีวิตนอกห้องพักได้นั้น ในการประชุม ศบค. ชุดใหญ่ครั้งต่อไปจะพิจารณาเรื่องนี้ โดยประเมินว่าชาติแรกที่อาจจะมาพัก Area Quarantine คือ รัสเซีย เนื่องจากมีบริษัทนำเที่ยวของรัสเซียแจ้งความประสงค์มาว่า มีความต้องการเที่ยวบินเช่าเหมาลำจากรัสเซียมาภูเก็ต วันละ 2 เที่ยวบิน เที่ยวบินละ 300-400 คน

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ได้ทำแผนเสนอขอโควตาวัคซีน COVID-19 ไปยังกระทรวงสาธารณสุข โดยในล็อตแรกนี้ขอไป 50,000 โดส เพื่อนำไปฉีดให้กับผู้ที่ทำงานในโรงแรมและธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่ 5 จังหวัดท่องเที่ยว คือ ภูเก็ต, สุราษฎร์ธานี, ชลบุรี, เชียงใหม่ และกระบี่ โดยจะเป็นการนำไปฉีดในกลุ่มโรงแรมที่ยื่นขอเป็นพื้นที่กักตัว ซึ่งปัจจุบันมีโรงแรมที่เป็น ALQ หรือ Alternative Local Quarantine จำนวน 58 แห่ง รวมกว่า 6,700 ห้องพัก รวมพนักงานโรงแรมกว่า 13,000 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง