รอลุ้น! รัฐบาลแย้มปีนี้ จ่อผ่อนคลายจัด "สงกรานต์"

สังคม
3 มี.ค. 64
12:58
428
Logo Thai PBS
รอลุ้น! รัฐบาลแย้มปีนี้ จ่อผ่อนคลายจัด "สงกรานต์"
"อิทธิพล" รมว.วัฒนธรรม ระบุนายกรัฐมนตรี กำลังพิจารณามาตรการผ่อนคลายช่วงสงกรานต์ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์COVID-19 ชี้ตัดสินใจไม่ง่าย แต่แย้มจัดงานประเพณี ทำบุญได้ ยังเข้มงวดเว้นระยะห่าง ส่วนถนนข้าวสาร และถนนสายอื่นที่เคยจัดงานให้เจ้าภาพพิจารณาความเหมาะสม

วันนี้ (3 มี.ค.2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการผ่อนปรนมาตรการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า ขณะนี้ไม่ได้มีการปิดกั้นการเดินทางแล้ว พบว่าช่วงวันหยุดยาว 3 วัน ก็มีการเดินทางท่องเที่ยวกันจำนวนมาก พบว่าประชาชนมีการป้องกันตนเองเพื่อป้องกัน COVID-19 แต่ยังต้องป้องกันจนกว่าจะผ่านพ้นไป 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนมาตรการการผ่อนคลายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ กำลังหารือกันอยู่ เพราะเพิ่งจะเดือนมี.ค.นี้ และอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค หากผ่อนคลายทั้งหมดเกิดเรื่องขึ้นมาจะทำอย่างไร แก้ไขอย่างไร

อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาว่าจะทำอะไรได้บ้าง จะปลดล็อกบางอย่าง หรือปลดล็อกทั้งหมด ถ้าระบาดขึ้นมาก็โทษกลับมาที่รัฐบาล ขอให้เข้าใจตรงนี้ เป็นการตัดสินใจที่ไม่ง่ายนัก เพราะต้องรับผิดชอบคนทั้งประเทศ

วัฒนธรรม ชี้ให้พิจารณารายพื้นที่ 

ด้านนายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึงการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ และวันขึ้นปีใหม่ของไทยว่า ปีนี้กระทรวงวัฒนธรรม เห็นว่าสามารถจัดกิจกรรมวัฒนธรรมประเพณี ทำบุญเหมือนอดีตที่เคยจัดก่อนเกิดการแพร่ระบาดของ COVID-19 แต่ให้เข้มงวดเรื่องมาตรการป้องกันโรค เว้นระยะห่าง และจำกัดจำนวนคนเข้าพื้นที่

รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า สำหรับถนนสายสำคัญที่เคยมีการจัดกิจกรรม เช่น ถนนข้าวสาร และถนนสายอื่นให้เจ้าภาพจะจัดกิจการเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสม ทั้งนี้การจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวได้ และในปัจจุบันเราเริ่มมีวัคซีนที่จะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรคได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง