ผบ.ตร.ชี้ผลสอบ 3 ตำรวจไม่เอี่ยวคดียาไอซ์ 1.5 ตัน

อาชญากรรม
5 มี.ค. 64
13:16
3,436
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.ชี้ผลสอบ 3 ตำรวจไม่เอี่ยวคดียาไอซ์ 1.5 ตัน
ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันคดียาไอซ์ 1.5 กิโลกรัม ตรวจสอบแล้วไม่พบหลักฐานเชื่อมโยงตำรวจยศ พล.ต.ท.ตามที่ผู้ต้องหาซัดทอด

วันนี้ (5 มี.ค.2564) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( ผบ.ตร.) พร้อมด้วยพล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร.พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผบช.ปส. พล.ต.ต.ดำรงค์ เพ็ชรพงศ์ รอง ผบช.ภ.6 ผู้แทนสำนักงานอัยการภาค 6 พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองเลขาธิการ ป.ป.ส. และนายรณชัย เกิดมณี นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการ กองคดี 2 สำนักงานปปง. เปิดแถลงข่าวชี้แจงผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่มีนายตำรวจยศ พ.ต.อ. และพล.ต.ท.ถูกผู้ต้องหาซัดทอดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติดไอซ์ น้ำหนัก 1.5 ตัน ที่ถูกจับกุมได้ในจ.ตาก เมื่อปี 2562

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า กรณีของตำรวจผู้ที่ถูกผู้ต้องหาซัดทอดนั้น ในการตรวจสอบมีการทำงานเป็นคณะ โดยตรวจสอบทั้งการค้ายาเสพติดและความเชื่อมโยงทางการเงิน ซึ่งตรวจสอบย้อนหลังตั้งแต่ปี 2557 จนถึงขณะนี้ ไม่พบความเชื่อมโยงกับตำรวจผู้ที่ถูกซัดทอด ทั้ง 3 นาย ประกอบด้วย ตำรวจหญิง 1 นาย ตำรวจยศ พ.ต.อ.1 นาย และ พล.ต.ท. อีก 1 นาย ซึ่งหากพบเกี่ยวข้องจริง ยืนยัน ไม่มีการละเว้น หรือช่วยเหลือ

ยันไม่อุ้มคนผิด 

ส่วนลำดับคดีนี้เป็นการจับเครือข่ายค้ายาเสพติดในช่วงปี 2557-2563 โดยในปี 2557 มีการจับกุมผู้ค้ารายใหญ่ที่ชื่อนายฐาปนันท์ ธรรมรัตน์ธาดา มีหมายจับติดตัวกว่า 56 คดี ซึ่งระหว่างการดำเนินคดีในชั้นศาล ได้หลบหนีการจับกุมในชั้นศาลไปฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน

จากนั้น ปี 2562 มีการจับกุมผู้ต้องหาลักลอบขนยาเสพคิดพร้อมยึดยาไอซ์ ได้ 1,500 กิโลกรัม ซึ่งพบว่าเชื่อมโยงกับนายฐาปนันท์ ตำรวจขยายผลเชิงลึกต่อเนื่อง จนพบว่า รถบรรทุกที่ใช้ซุกซ่อนยาเสพติด ถูกทำขึ้นที่อู่ซ่อมรถยนต์แห่งหนึ่ง ซึ่งดัดแปรงเพื่อซุกซ่อนยาเวพติดโดยเฉพาะ ตำรวจจึงจับเจ้าของอู่รถยนต์

จากนั้นปลายปี 2563 ตำรวจจับนายเกิดชนะ ผู้ต้องหาตัวการใหญ่อีกคนในคดีนี้ ซึ่งนายเกิดชนะ เคยให้การซัดทอดว่า มีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือในการค้ายาเสพติด รวม 8 คน เป็น พลเรือน 4 คน ข้าราชการตำรวจ 4 คน พลเรือน 4 คน มีบางคนที่กระทำผิดจริง ส่วนตำรวจพบว่า มีนายยศพล อดีตตำรวจยศพันตำรวจเอก เกี่ยวข้องในคดีค้ายาเวพติดจริง และถูกจับกุม ดำเนินคดีไปแล้ว เมื่อปี 2563

จะผิดจะถูกไม่มีใครช่วยใครได้ ข้อเท็จจริงเป็นแบบนั้น ไม่มีใครมาปิดได้ และสื่อมีข้อมูลมากกว่า และตอนนยังยืนยันว่าไม่มีข้อมูลที่เชื่อมโยงถึง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง