"การบินไทย" ประกาศปรับโครงสร้างวันนี้ ลดพนักงานครึ่งหมื่น

เศรษฐกิจ
8 มี.ค. 64
11:22
25,634
Logo Thai PBS
"การบินไทย" ประกาศปรับโครงสร้างวันนี้ ลดพนักงานครึ่งหมื่น
การบินไทยประกาศโครงสร้างองค์กร พร้อมอัตราเงินเดือนใหม่วันนี้ โดยพนักงานที่ได้ไปต่อจะต้องยื่นความจำนง ระหว่างวันที่ 11-19 มี.ค.นี้ ก่อนที่จะประกาศแจ้งรายชื่อผู้ที่ผ่านการคัดเลือกวันที่ 1 เม.ย.นี้ ขณะที่เตรียมปรับลดพนักงานลง 4-6 พันคนด้วย

วันนี้ (8 มี.ค.2564) รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้แจ้งพนักงานว่า วันนี้ (8 มี.ค.) จะมีการประกาศโครงสร้างองค์กรใหม่ พร้อมอัตราเงินเดือนใหม่ และวันที่ 9 มี.ค. จะแจ้งรายละเอียดเรื่องข้อบังคับการทำงาน สวัสดิการ สิทธิประโยชน์ใหม่

พนักงานที่ไม่ได้เข้าโครงการสมัครใจลาออก จะต้องแจ้งความจำนง หรือสมัครเพื่อเข้าทำงานในตำแหน่งต่างๆ ภายใต้โครงสร้างใหม่ ภายในวันที่ 11-19 มี.ค.นี้

โดยบริษัทจะมีคณะทำงานในการคัดเลือก และสัมภาษณ์ เพื่อคัดเลือกพนักงานมาปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยงานต่างๆ ซึ่งประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกในวันที่ 1 เม.ย. และให้พนักงานยืนยันภายในวันที่ 19 เม.ย. เพื่อเริ่มปฏิบัติงานภายในโครงสร้างใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.นี้

ซึ่งเป็นไปตามแผนการฟื้นฟูกิจการที่มีการปรับโครงสร้างองค์กร

การบินไทยจะปรับลดจำนวนพนักงานจาก 19,537 คน ณ สิ้นปี 2563 เหลือ 13,000-15,000 คน ในกลางปีนี้ หรือลดพนักงานลง 4,000-6,000 คน

ด้านสมาชิกสหภาพแรงงานพนักงานบริษัทการบินไทย ได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังสมาชิก แนะนำสมาชิกให้ไม่ต้องเซ็นเอกสารใดๆ ทั้งสิ้น ที่เกี่ยวข้องที่ผิดแปลก หรือลิดรอนสภาพการจ้างเดิม หรือมีผลกับสภาพการจ้างปัจจุบัน

เนื่องจากมองว่า การกำหนดให้พนักงานต้องแสดงความประสงค์ จะทำงานต่อกับบริษัทฯ ด้วยการสมัครงานใหม่กับนายจ้างเดิม ไม่ยุติธรรมต่อลูกจ้าง

และการออกข้อกำหนดให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน และนักบินที่มีอายุเกิน 55 ปีเลิกปฏิบัติการบนเครื่องบิน ทั้งที่มีสัญญาการจ้างงานถึงอายุ 60 ปี เป็นการละเมิดสัญญาจ้างงาน ซึ่งนายจ้างไม่สามารถกระทำได้ ซึ่งหากนายจ้างกระทำการเลิกจ้าง ย่อมถือว่านายจ้างกระทำผิดสัญญาจ้าง ย่อมถูกฟ้องร้องเพื่อเรียกค่าเสียหายจากลูกจ้างได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง