ศาลไม่ให้ประกันตัว "รุ้ง-ไมค์-ไผ่" คุมตัวส่งเรือนจำ

การเมือง
8 มี.ค. 64
16:31
815
Logo Thai PBS
ศาลไม่ให้ประกันตัว "รุ้ง-ไมค์-ไผ่" คุมตัวส่งเรือนจำ
ศาลไม่ให้ประกันตัว "รุ้ง-ไมค์-ไผ่" แกนนำกลุ่มราษฎร คดี ม.112 เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวส่งเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และทัณฑสถานหญิงกลาง ส่วนอีก 14 คนได้ประกันตัว

วันนี้ (8 มี.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน แกนนำกลุ่มราษฎร โดยเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวขึ้นรถตู้เวลา 15.30 น. ไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และทัณฑสถานหญิงกลาง 

ขณะที่นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว น.ส.ปนัสยา นายภาณุพงศ์ และนายจตุภัทร์ ทั้งที่อยู่ระหว่างเตรียมเอกสารยื่นคำร้องขอประกัน แต่ทราบมาจากเจ้าหน้าที่ศาลว่า ทางเรือนจำได้ควบคุมตัวทั้ง 3 คนออกจากศาลอาญา รัชดา พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าเกตุใดไม่รอให้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวก่อน อีกทั้งยังไม่หมดเวลาทำการ ส่วนอีก 14 คน ศาลอนุญาตให้ประกันตัว ใช้หลักทรัพย์คนละ 35,000 บาท

รู้อยู่แล้วว่าไม่ให้ประกัน แต่น่าจะให้โอกาส แม้แต่โอกาสยื่นคำร้องขอประกันก็ไม่ให้

ขณะที่แม่ของนายจตุภัทร์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังทราบว่าทั้ง 3 คนไม่ได้ประกันตัว ว่า "ไม่เหนือความคาดหมาย ไม่ควรมีใครต้องมาเจอแบบนี้ เพราะการประกันตัวเป็นพื้นฐาน"

คดีนี้พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม นัดหมายสั่งฟ้องแกนนำกลุ่มราษฎรรวม 17 คน คดีที่ร่วมกันชุมนุมภายในสนามหลวงเมื่อวันที่ 19-20 ก.ย.2563 ในความผิดฐานยุยงปลุกปั่นฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116, ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปฯ ตามมาตรา 215 และข้อหาอื่น ๆ โดยในส่วนของ น.ส.ปนัสยา นายภาณุพงศ์ และนายจตุภัทร์ เพิ่มความผิดฐานตามมาตรา 112 ด้วย  

ส่วนอีก 4 คน คือ นายอานนท์ นำภา, นายพริษฐ์ ชีวารักษ์, นายสมยศ พฤษาเกษมสุข และนายปฏิวัติ สาหร่ายแย้ม ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำมาก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนอีก 1 คน คือ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ The Bottom Blus ถูกฝากขังไปแล้วในคดีก่อนหน้านี้ 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-ไมค์-ไผ่" ผิด ม.112 กรณีชุมนุมท้องสนามหลวง 19 ก.ย. 

มวลชนปักหลักหน้าศาลอาญา ให้กำลังใจแกนนำ-แนวร่วมคณะราษฎร 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง