ผลชันสูตร "เต่าตนุ" ตายคาหาด เจอขยะ-ของเหลวสีดำ

สิ่งแวดล้อม
11 มี.ค. 64
16:56
2,519
Logo Thai PBS
ผลชันสูตร "เต่าตนุ" ตายคาหาด เจอขยะ-ของเหลวสีดำ
ทีมสัตวแพทย์ ทช.เปิดผลผ่าชันสูตรซากเต่าตนุ เพศเมียที่พบเกยตื้นตายหาดบ้านแพรกเมือง หมู่ 3 อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช พบขยะพลาสติก เครื่องมือประมง และของเหลวสีดำคล้ายคราบน้ำมันที่พบในพื้นที่ ห่วงสัตว์ทะเลหายากกินคราบน้ำมันตาย

กรณีพบซากเต่าทะเล เกยหาดตายพร้อมกับก้อนน้ำมัน จำนวนมาก บริเวณหาดบ้านแพรกเมือง บ้านฉิมหลา หมู่ 3 อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช วันนี้ (11 มี.ค.2564) นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า ได้รับรายงานจากทีมสัตวแพทย์ประจำศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง และเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ ได้ร่วมกันทำการผ่าชันสูตรซากเต่าทะเล พบว่าเป็นเต่าตนุตัวเมีย อายุประมาณ 4-5 ปี น้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม 

หลังจากที่ผ่าเปิดช่องท้อง และชันสูตรลึกไปจนถึงระบบทางเดินอาหารของเต่า พบว่าภายในกระเพาะอาหาร และลำไส้เต็มไปด้วยขยะพลาสติกจำพวกเชือก จากเครื่องมือประมง ถุงพลาสติกขนาดเล็ก และพบของเหลวสีดำคล้ายกับก้อนน้ำมัน ที่ถูกคลื่นซัดมาเกยหาดและละลายเป็นของเหลว

พบขยะ-ของเหลวสีดำคล้ายก้อนน้ำมัน

นายโสภณ กล่าวว่า นอจากนี้ ยังถูกเก็บของเหลวสีดำ เป็นตัวอย่างนำไปวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ พร้อมทั้งชิ้นส่วนและเนื้อเยื่อของเต่าตนุ หลังจากนั้นได้ฝังกลบซากเต่าตนุตัวดังกล่าวไว้ในบริเวณหาดทราย จากการรายงานเบื้องต้น ภายหลังผ่าชันสูตรเต่าตนุ ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุการตายที่แน่ชัดได้ เพราะสภาพซากเริ่มเน่ามาก แต่การตรวจพบในระบบทางเดินอาหาร กระเพาะอาหาร และลำไส้ แสดงให้เห็นได้ชัดว่าเขายังสามารถหาอาหารได้ตามปกติ แต่ในลำไส้มีขยะอยู่ค่อนข้างมาก ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเต่าตนุอย่างแน่นอน

ส่วนก้อนน้ำมันจำนวนมากที่เกยหาดทราย ขณะนี้ได้ละลายกลายเป็นของเหลวข้นสีดำและซึมไปในหาดทราย เจ้าหน้าที่ยังห่วงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับสัตว์ทะเลหายาก

สารประกอบโลหะหนักอยู่ในก้อนน้ำมัน อาจไปสะสมอยู่ในร่างกายของสัตว์ทะเลหายากจนป่วย หากรับไปในปริมาณมากจะทำให้ตายได้ในทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง