ศาลยังไม่ให้ประกันตัว "เพนกวิน-รุ้ง-ไผ่-โตโต้"

อาชญากรรม
12 มี.ค. 64
18:19
848
Logo Thai PBS
ศาลยังไม่ให้ประกันตัว "เพนกวิน-รุ้ง-ไผ่-โตโต้"
ศาลยังไม่ให้ประกัน "เพนกวิน-รุ้ง-ไผ่-โตโต้" ชี้คดียังไม่มีเหตุที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิมให้ยกคำร้อง ทั้ง 4 คนจึงถูกคุมขังต่อ

วันนี้ (12 มี.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีกลุ่มอาจารย์และทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ยื่นประกันตัว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน), น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (รุ้ง) และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา (ไผ่ ดาวดิน) แกนนำกลุ่มราษฎร ที่ไม่ได้รับการประกันตัวหลังยื่นฟ้องคดี "ชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร" กับมีการยื่นประกันตัว นายปิยรัฐ จงเทพ (โตโต้) แกนนำกลุ่ม Wevo คดีอั้งยี่ ที่ไม่ได้รับการประกันตัวชั้นฝากขัง ในช่วงเช้าวันนี้นั้น ล่าสุดปรากฏผลการขอประกันตัวทั้ง 4 คน ศาลอาญา มีคำสั่งในทำนองเดียวกันว่า "คดียังไม่มีเหตุที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิมให้ยกคำร้อง" ดังนั้น ทั้ง 4 คนจึงถูกคุมขังในเรือนจำต่อไป

นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ต้องสอบถามจำเลยว่าจะยื่นอุทธรณ์คำสั่ง หรือจะยื่นประกันตัวใหม่หรือไม่ ตนก็อยากจะรู้ว่าเหตุผลที่ศาลไม่เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม แล้วเหตุผลใดถึงจะเปลี่ยนแปลงคำสั่งได้ เพราะผู้พิพากษาท่านก่อนที่สั่งไม่อนุญาตประกันตัว ท่านเขียนชัดเจนถึงเหตุผลที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่ง เช่นเรื่องการศึกษา เราก็นำพยานหลักฐานมาแสดง สิ่งสำคัญคือ 3 คนล้วนเป็นนักศึกษากำลังจะสอบ ทำรายงาน ถ้าไม่ได้ประกันอาจจะตกทุกวิชาไม่สำเร็จการศึกษาได้ วันนี้ที่ศาลสั่งสั้น ๆ เราก็ต้องปรึกษากับจำเลยว่าแบบนี้จะทำอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง