ร้องศาลไต่สวนปม จนท.พยายามคุมตัวแกนนำในคุก

การเมือง
16 มี.ค. 64
14:55
1,590
Logo Thai PBS
ร้องศาลไต่สวนปม จนท.พยายามคุมตัวแกนนำในคุก
ทนายความ 7 แกนนำราษฏรร้องศาลขอไต่สวน กรณีเจ้าหน้าที่พยายามคุมตัวแกนนำออกนอกแดน ชี้การกระทำเจ้าหน้าที่ผิดกฎหมาย-อันตรายถึงชีวิต

วันนี้ (16 มี.ค.2564) นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยถึงกรณีจดหมายของนายอานนท์ นำภา ที่ระบุถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เมื่อคืนที่ผ่านมา (15 มี.ค.) ว่า เหตุการณ์ดังกล่าว นายอานนท์ได้เขียนจดหมายบรรยายถึงเหตุการณ์โดยละเอียด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยเขียนขึ้นที่ศาลอาญา ภายหลังที่ถูกเบิกตัวมาเพื่อขึ้นเบิกความในคดีการชุมนุมกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง

ส่วนรายละเอียดที่ไม่ได้อยู่ในจดหมาย คือช่วงเวลาเกิดเหตุการณ์ เดิมทีในห้องคุมขังมีผู้ต้องหาคดีอื่นๆ รวมอยู่ด้วย แต่กลุ่มเจ้าหน้าที่ได้คุมตัวผู้ต้องหาคดีอื่นออกจากห้องคุมขังไป เหลือเพียงผู้ต้องหาในคดีชุมนุมปักหมุดคณะราษฎร รวม 7 คน เจ้าหน้าที่พยายามแจ้งว่าจะต้องคุมตัวออกนอกแดน เพื่อไปตรวจ COVID-19 แต่กลุ่มจำเลยยืนว่าไม่ไป หลังพยายามอยู่ 4 ครั้ง สุดท้ายเจ้าหหน้าที่ก็ล้มเลิกไป ซึ่งนายอานนท์คาดว่าเพราะในห้องคุมขังมีกล้องวงจรปิด

ทนายความ ระบุว่า นายอานนท์ได้แจ้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับศาลแล้ว พร้อมกับยื่นร้องขอให้ศาลไต่สวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเรียกดูพยานหลักฐานประกอบการพิจารณาให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยในคดีทั้ง 7 คน เพราะเห็นว่าการกระทำของเจ้าหน้าที่เมื่อคืนที่ผ่านมาเป็นอันตรายต่อชีวิต อีกทั้งเป็นการกระทำที่ผิดปกติวิสัยระเบียบของการเบิกตัวเพื่อตรวจโรคตามที่กล่าวอ้าง และอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายอีกด้วย

ทนายความ ระบุด้วยว่า วันพรุ่งนี้ (17 มี.ค.) จะเดินทางเข้ายื่นจดหมายร้องขอความเป็นธรรม ประเด็นความปลอดภัยของจำเลยต่อ รมว.ยุติธรรม และอธิบดีกรมราชทัณฑ์ รวมถึงอธิบดีศาลอาญาด้วย

สำหรับการยื่นประกันตัวชั่วคราวจำเลยในคดีทั้ง 7 คน ประกอบด้วย นายอานนท์ นำภา, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ดาวดิน, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์, นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้, นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือ หมอลำแบงค์ และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวไปแล้วเมื่อเช้าที่ผ่านมา ซึ่งศาลจะไต่สวนคำร้องในช่วงบ่ายวันนี้

ส่วนการร้องทุกข์เอาผิดกับกลุ่มเจ้าหน้าที่ผู้ก่อเหตุ ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยถึงเรื่องนี้ เนื่องจากขณะนี้ทุกคนต้องการมุ่งไปที่การขอประกันตัวชั่วคราว เพื่อขอให้ศาลเมตตา เพราะทุกคนเกรงว่าหากยังถูกคุมขังในเรือนจำต่อไปอาจจะเป็นอันตรายต่อชีวิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"จดหมายอานนท์" เล่า จนท.พยายามคุมตัว "ไผ่-ไมค์" ยามวิกาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง