"กัดดาฟี" ปลุกระดมผู้สนับสนุนขับไล่กบฏ

ต่างประเทศ
26 ส.ค. 54
03:09
22
Logo Thai PBS
"กัดดาฟี" ปลุกระดมผู้สนับสนุนขับไล่กบฏ

พ.อ.โมอัมมาร์ กัดดาฟีประกาศจากที่ซ่อนปลุกชาวลิเบียว่าอย่ายอมเสียกรุงทริโปลี ขณะที่ฝ่ายกบฏยังไม่สามารถควบคุมพื้นที่กรุงทริโปลีไว้ได้ทั้งหมด

สื่อมวลชนต่างชาติยืนยันตรงกันว่า ขณะนี้ฝ่ายกบฏสามารถควบคุมพื้นที่กรุงทริโปลีได้ประมาณร้อยละ 80 แต่พื้นที่ทางใต้และทางตะวันออกยังมีการยิงต่อสู้กันอย่างดุเดือดกับฝ่าย พ.อ.โมอัมาร์ กัดดาฟี และอาวุธที่เห็นเกลื่อนลิเบียอยู่ในขณะนี้ โดยเฉพาะเครื่องยิงลูกระเบิดหรือจรวดแบบประทับบ่า ฝ่ายทหารในสหรัฐระบุว่าเป็นสิ่งน่ากังวลในอนาคต

ขณะที่ฝ่ายกบฏกำลังพยายามควบคุมพื้นที่กรุงทริโปลีให้ได้ทั้งหมด โทรทัศน์ช่องหนึ่งในลิเบียรายงานเสียงที่อ้างว่าเป็นของ พ.อ.กัดดาฟี ซึ่งเรียกร้องให้ประชาชนออกมาสู้ อย่ายอมเสียกรุงทริโปลี เสียงที่อ้างว่าเป็น พ.อ.กัดดาฟีระบุว่า กรุงทริโปลีเป็นของชาวลิเบีย ดังนั้นต้องอย่ายอมเสียให้กับอิตาลี และฝรั่งเศส

อิตาลีนั้นเป็นอดีตเจ้าอาณานิคมลิเบีย ซึ่งพันเอกกัดดาฟีเป็นผู้นำกำลังทหารยึดอำนาจมาจากกษัตริย์ไอดริสที่ 2 ซึ่งเป็นผู้นำกอบกู้เอกราชลิเบียมาจากอิตาลี ส่วนฝรั่งเศสยุคปัจจุบันนี้ก็ถือว่า เป็นผลพวงโดยตรงมาจากการปฏิวัติประชาชนเมื่อเกือบ 200 ปีก่อน ซึ่งถือเป็นชาติแรกที่เกิดการปฏิวัติโดยประชาชนโค่นล้มอำนาจกษัตริย์

ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศสเคยเรียกร้องตั้งแต่ช่วงแรกๆ ที่เกิดการลุกฮือขึ้นของประชาชนในโลกอาหรับว่า ชาติตะวันตกจงอย่าหวาดกลัว แต่ต้องให้ความช่วยเหลือฝ่ายประชาชนอย่างแข็งขัน เพราะสุดท้ายความเป็นประชาธิปไตยของโลกอาหรับ จะให้ทั้งมิตรภาพ และผลประโยชน์แก่โลกตะวันตก

จนถึงเวลานี้ก็ไม่มีใครรู้ว่า พ.อ.กัดดาฟีซ่อนตัวอยู่ที่ไหน แต่ฝ่ายกบฏกำลังบ่ายหน้าออกจากกรุงทริโปลีไปยังจังหวัด "เซอร์เต้" ทางตะวันออก ซึ่งเป็นบ้านเกิดของ พ.อ.กัดดาฟี และเชื่อว่าเสียง พ.อ.กัดดาฟีนี้กำลังกล่าวกับชาวเมืองเซอร์เต้ แต่ก็ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า บันทึกไว้ตั้งแต่เมื่อใด

รัฐบาลฝ่ายกบฏตั้งค่าหัว พ.อ.กัดดาฟีไว้ที่กว่า 60 ล้านบาท รวมทั้งยังให้สินบนจูงใจบุคคลใกล้ตัวด้วยว่า ถ้าจับ พ.อ.กัดดาฟีได้ ไม่ว่าจะจับเป็นหรือจับตาย ความผิดและโทษที่เคยมีหรือก่อไว้ทั้งหมด ก็จะได้รับอภัยโทษ หรือนิรโทษกรรมจากฝ่ายกบฏที่จะขึ้นเป็นรัฐบาลของลิเบียต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง