"ธรรมนัส" ลั่นให้กก.กลางคลายปมบางกลอย ถกนัดแรก 25 มี.ค.

สิ่งแวดล้อม
24 มี.ค. 64
12:28
303
Logo Thai PBS
 "ธรรมนัส" ลั่นให้กก.กลางคลายปมบางกลอย ถกนัดแรก 25 มี.ค.
จับตา! คณะกรรมการกลางแก้ปมปัญหาบางกลอย ประชุมนัดแรก 25 มี.ค.นี้ "ธรรมนัส" ระบุขอให้กรรมการกลางที่นายกรัฐมนตรี ลงนามแต่งตั้ง ที่มีตัวแทนชาวบางกลอย 6 คนรวมอยู่ด้วยเป็นคนเคลียร์ปม นายกฯ กำชับรับฟังปัญหาทุกกลุ่ม

วันนี้ (24 มี.ค.2564) กลุ่มชาติพันธุ์บางกลอย เดินทางออกจากพื้นที่ชุมนุมบริเวณข้างทำเนียบรัฐบาล หลังจากใช้เวลาเรียกร้องเพื่อให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาข้อพิพาทพื้นที่ทำกินเกือบ 1 เดือน 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า คณะกรรมการแก้ไขปัญหาบางกลอย จะนัดประชุมร่วมกับตัวแทนชาวบางกลอย เพื่อให้ได้ข้อสรุปถึงการให้ความช่วยเหลือ แต่การแก้ไขปัญหาต้องให้เกิดความเป็นธรรมกับประชาชนทุกกลุ่ม กรณีบางกลอย ยังไม่จบ เพราะวันนี้ชาวบ้านเดินทางกลับไปแล้ว แต่ที่เหลืออยู่ข้างทำเนียบ เป็นกลุ่มที่มาเรียกร้องคนละความมุ่งหมาย มีการจัดตัวแทนไปพูดคุย

ถ้าพูดคุยแล้วไม่มีข้อยุติ ก็จะเสนอให้คณะกรรมการร่วมจากหลายกระทรวงร่วมกันพิจารณาดูแลให้ความช่วยเหลือ และคงไม่ใช่แค่ชาวบางกลอย แต่ต้องฟังกลุ่มอื่นๆที่มีปัญหาที่ดินทำกิน ให้ความเป็นธรรม

ขอให้กรรมการกลางเคลียร์ปมบางกลอย 

ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาบางกลอย เตรียมนัดประชุมคณะกรรมการนัดแรก 25 มี.ค.นี้ เพื่อแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกิน รวมทั้งการพัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์บางกลอย พร้อมย้ำว่า การแก้ไขปัญหาจะต้องฟังรายละเอียดให้รอบด้านไม่เช่นนั้นก็จะเกิดข้อพิพาทไม่จบสิ้น

นอกจากนี้ยืนยันว่า การถอนตัวของนายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำรองนายกรัฐมนตรี จะไม่กระบทบต่อการแก้ไขปัญหาพื้นที่ข้อพิพาท เนื่องจากนายประสาน ไม่ได้เป็นคณะกรรมการที่นายกรัฐมนตรีตั้งขึ้นมา

ทราบข่าวจากการลงพื้นที่ และได้คุยแล้วว่า ปล่อยให้คณะกรรมการคนกลางแก้ปัญหาเรื่องนี้ เพราะตราบใดถ้าไม่ใช่คณะกรรมการที่นายกรัฐมนตรี ลงนามแต่งตั้งก็จะมีปัญหาอย่างที่เห็น

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวอีกว่า ส่วนคณะกรรมการ 6 คนที่มีผู้แทนจากภาคประชาชน 6 คนที่พี่น้องชาวบางกลอยส่งเข้ามาเป็นกรรมการ ซึ่งยังไม่เริ่มทำงาน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ยืนยันจะเร่งดำเนินการเพื่อตรวจสอบสิทธิที่ดินทำกิน และที่อยู่อาศัย ซึ่งมีหลายเรื่องดำเนินการใกล้แล้วเสร็จ แต่ยังมีบางเรื่องที่อาจต้องใช้เวลาพิสูจน์สิทธิ ทั้งนี้การทำงานไม่ได้กำหนดกรอบเวลาต้องให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน เนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วราวุธ" ย้ำพิสูจน์สิทธิชาวบางกลอยต้องใช้เวลา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง