"ป่าไม้" เช็กความเสียหายถ้ำโต๊ะหลวง-ทีมจัดแข่งขอโทษอ้างไม่รู้

ภูมิภาค
24 มี.ค. 64
19:36
268
Logo Thai PBS
"ป่าไม้" เช็กความเสียหายถ้ำโต๊ะหลวง-ทีมจัดแข่งขอโทษอ้างไม่รู้
ผู้จัดการแข่งขันจักรยานยนต์วิบากที่ขับเข้าไปใน "ถ้ำโต๊ะหลวง" จ.กระบี่ ออกมาขอโทษ และพร้อมรับผิดทางคดี อ้างว่าขับเข้าไปเพราะเห็นว่าเป็นทางลัด ไม่รู้มาก่อนว่าเป็นโบราณสถาน มีรายงานสมาชิกสภาจังหวัดกระบี่ทำผิดด้วย "วราวุธ"ฉุนนัดบิดชี้ไร้สำนึก

กรณีมีการแข่งขันรถจักรยานยนต์วิบากในถ้ำโต๊ะหลวง ต.คลองหิน อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ซึ่งเป็นถ้ำที่กรมศิลปากร ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน ลำดับที่ 35 ของโบราณสถานของ จ.กระบี่ เนื่องจากมีการค้นพบภาพเขียนสีโบราณ ซึ่งได้มีการประกาศไว้เมื่อวันที่ 16 ก.ย.2559

วันนี้ (24 มี.ค.2564) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ทราบการกระทำของกลุ่มคนดังกล่าวแล้ว อยากถามคนที่เข้าไปทำลายธรรมชาติว่ามีจิตสำนึกหรือไม่ การนำรถจักรยานยนต์เข้าไปบิดในถ้ำ อากาศก็ไม่ถ่ายเท ควันรถยนต์ออกมา ต้องถามว่ามันเป็นการกระทำที่ควรหรือไม่

การดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ไหน ไม่จำเป็นต้องมีกฎอะไรเพื่อบังคับใช้ แต่ควรใช้สามัญสำนึกในการอนุรักษ์ นอกจากนี้การเอาผิด สามารถดำเนินตามกฎหมายที่มีอยู่

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ป่าไม้ หน่วยป้องกันและรักษาป่าปลายพระยา จ.กระบี่ ตรวจสอบที่เกิดเหตุการณ์จัดแข่งขันรถจักรยานยนต์วิบาก ผ่านถ้ำโต๊ะหลวง เพื่อวัดค่าพิกัดและตรวจร่องรอยความเสียหายอีกครั้ง เพื่อประกอบเป็นหลักฐานดำเนินคดีกับกลุ่มดังกล่าว

ก่อนหน้านี้แจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจภูธรอ่าวลึก ตามความผิดต่อพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 54 ห้ามมิให้ผู้ใดก่อสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่า หรือกระทำด้วยประการใด หรือเข้ายึดถือ หรือครอบครองป่า

อ้างไม่จัดแข่ง-ขอโทษที่ทำให้เสียหาย

ขณะที่ผู้จัดแข่งรถจักรยานยนต์วิบาก ระบุว่า ไม่เคยเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวมาก่อน แต่วันเกิดเหตุเป็นเวลาใกล้ค่ำเห็นว่าเส้นทางดังกล่าว มีถ้ำที่ลอดผ่านเป็นทางลัด จึงขี่เข้าไป ไม่ทราบว่าเป็นโบราณสถาน และหลังเกิดเหตุยอมรับว่าไม่สบายใจ และฝากขอโทษสังคม ส่วนทางคดีพร้อมจะยอมรับความผิด

ไม่ตั้งใจจะเข้าไป แต่ขี่รถมาแล้วเห็นว่าจะค่ำแล้ว เป็นทางลัด ไม่มีการแข่งขัน เป็นการท่องเที่ยว และเสียใจ และขอโทษกับเหตุการณ์ดังกล่าว

 

ล่าสุดนายภัตติพงศ์ สุนทรวร ผอ.สำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กระบี่ นำป้ายไปติดตั้งไว้บริเวณด้านหน้าถ้ำโต๊ะหลวง เพื่อป้องกันเกิดเหตุซ้ำ เบื้องต้นจากการสอบสวน ตำรวจ ยังพบว่า มีสมาชิกสภาจังหวัดกระบี่ร่วมด้วย ซึ่งได้รับแจ้งว่าจะมีการเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนเร็วๆนี้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"กรมศิลปากร-ป่าไม้" เอาผิดแก๊งแข่งรถย่ำยี "ถ้ำโต๊ะหลวง"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง