เด็กกะเหรี่ยงใช้หลุมหลบภัยป้องกันโจมตีทางอากาศ

ต่างประเทศ
5 เม.ย. 64
19:46
1,195
Logo Thai PBS
เด็กกะเหรี่ยงใช้หลุมหลบภัยป้องกันโจมตีทางอากาศ
เด็กชาวกะเหรี่ยงเข้าไปหลบอยู่ตามหลุม เพื่อความปลอดภัยจากการโจมตีทางอากาศของกองทัพเมียนมา ขณะที่บรูไนและมาเลเซียเห็นชอบจัดประชุมผู้นำอาเซียน หารือประเด็นเมียนมา

วันนี้ (5 เม.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวกะเหรี่ยงจำนวนมากต้องเข้าไปหลบซ่อนตัวอยู่ในป่า ขณะที่เด็กๆ เข้าไปหลบอยู่ภายในหลุมที่ขุดขึ้น เพื่อใช้ป้องกันตัวเองจากการโจมตีทางอากาศของกองทัพเมียนมา

ขณะที่การเคลื่อนไหวบนถนนยังเกิดขึ้นในหลายเมืองทั่วเมียนมา ซึ่งวันนี้ (5 เม.ย.) ชาวเมืองทวายจำนวนมากร่วมเดินขบวนประท้วง พร้อมถือดอกประดู่ ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำชาติที่มักจะบานในช่วงเทศกาลติงจาน หรือเทศกาลสงกรานต์ของเมียนมา เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์แสดงการต่อต้านรัฐประหาร ก่อนหน้าวันสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง

แกนนำการประท้วงเรียกร้องผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ให้ชาวเมียนมาทั่วประเทศร่วมกันปรบมือในวันนี้ (5 เม.ย.) นาน 5 นาที ในเวลา 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อเป็นเกียรติให้กับกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธ ที่แสดงจุดยืนสนับสนุนการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหาร รวมทั้งกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ทั่วประเทศที่ยืนหยัดต่อสู้แทนทุกๆ คน

"บรูไน-มาเลฯ" เห็นชอบจัดประชุมอาเซียนปมเมียนมา

บรูไน ในฐานะประธานอาเซียน เปิดเผยหลังการหารือกับมาเลเซียว่า ทั้ง 2 ประเทศเห็นชอบร่วมกันในการจัดประชุมผู้นำอาเซียน เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมา โดยได้สั่งการให้รัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงเตรียมการที่จำเป็น เพื่อจัดการประชุมที่สำนักงานเลขาธิการอาเซียนในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เบื้องต้นยังไม่มีการเปิดเผยว่าจะจัดขึ้นเมื่อไหร่

นอกจากนี้ ทั้ง 2 ประเทศยังได้แสดงความกังวลต่อตัวเลขผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นในเมียนมา พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง