"หมอยง" เฉลย COVID-19 สายพันธ์ุอังกฤษมาจากกัมพูชา

สังคม
8 เม.ย. 64
17:22
6,656
Logo Thai PBS
"หมอยง" เฉลย COVID-19 สายพันธ์ุอังกฤษมาจากกัมพูชา
"หมอยง"ชี้ COVID-19 สายพันธ์ุอังกฤษที่ระบาดในคลัสเตอร์สถานบันเทิงในกทม. น่าจะมาจากประเทศกัมพูชา ซึ่งมีประวัติระบาดหนักในช่วง 20 ก.พ.-19 มี.ค.นี้ ระบุไม่น่าจะมาจากสถานที่กักกัน แต่เกิดจากการเคลื่อนย้ายของประชาชนระหว่าง 2 ประเทศ

วันนี้ (8 เม.ย.2564) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ว่า COVID-19  สายพันธุ์อังกฤษ การระบาดในประเทศไทย พบว่ามีการระบาดของสายพันธุ์อังกฤษอย่างมากในประเทศเขมร เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ.64 จนถึงวันที่ 19 มี.ค.64 มีจำนวนผู้ป่วยกว่า 1,500 คนสายพันธุ์ที่ตรวจพบ รายงานโดยองค์การอนามัยโลก เป็นสายพันธุ์อังกฤษ B.1.1.7 และแพร่กระจายอย่างรวดเร็วมากในกัมพูชา 

เมื่อเป็นเช่นนี้ ต้นตอของการระบาดในไทยที่เกิดจากสายพันธุ์อังกฤษครั้งนี้ ไม่น่าจะมาจากสถานกักกัน ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศน่าจะมาจากการเคลื่อนย้ายของประชาชนระหว่างกัมพูชา และไทย

เพราะพบสายพันธุ์นี้ในพัมพูชา ตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา และยังระบาดอย่างรุนแรงในกัมพูชา
แรงงานข้ามชาติ หรือคนไทยที่ข้ามไปข้ามมา น่าจะเป็นต้นเหตุ ในการแพร่ระบาดครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ ศ.นพ.ยง ระบุว่า การระบาดใหญ่ COVID-19 ในสถานบันเทิง สายพันธุ์อังกฤษนี้ ได้รับการยืนยันด้วยการถอดรหัสแล้วดังแสดงในรูปสายพันธุ์นี้มาได้อย่างไร ในกลุ่มสถานบันเทิง หลุดรอดมาจากต่างประเทศได้อย่างไร สายพันธุ์นี้จะสร้างปัญหา และงานสงกรานต์ การเดินทาง จะช่วยให้แพร่กระจายได้ง่ายขึ้นอีก เป็นสายพันธุ์ที่พบครั้งแรกที่ระบาดในคนไทย

ก่อนหน้านี้พบในสถานที่กักกัน และเป็นผู้เดินทางมาอยู่ใน Quarantine เท่านั้น ใครรู้ช่วยตอบทีถอดรหัสพันธุกรรมอย่างรวดเร็วโดย สวทช.

 

ภาพ:เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan

ภาพ:เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan

ภาพ:เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan

ถอดรหัส 24 คนจากสถานบันเทิงพบสายพันธุ์อังกฤษ

เมื่อวานนี้ (7 เม.ย.) ศ.นพ.ยง กล่าวในการแถลงข่าวสถานการณ์ COVID-19 ว่า การระบาดช่วงนี้จากตรวจหาเชื้อพบว่าผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ มีปริมาณไวรัสในคอสูงมาก เมื่อตรวจสายพันธุ์ผู้ป่วย 24 คน จากผับทองหล่อ เป็นสายพันธุ์อังกฤษที่แพร่ง่ายกว่าสายพันธุ์ธรรมดา 1.7 เท่า และที่เป็นห่วงคือ ปีนี้จำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่าปีที่แล้ว 10 เท่า แต่มาตรการของปีที่แล้ว มีล็อกดาวน์ เคอร์ฟิว ห้ามขายสุรา เลื่อนสงกรานต์ เข้มกว่ากัน 10 เท่า ดังนั้น เชื้อมีโอกาสแพร่กระจายเพิ่มอีก 100 เท่า เมื่อเป็นสายพันธุ์อังกฤษก็ยิ่งทวีคูณเป็น 170 เท่า ช่วงสงกรานต์ที่มีการเดินทาง คนหนุ่มสาวติดเชื้อส่วนใหญ่อาการน้อย แต่ปริมาณไวรัสมาก หากเดินทางไปรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ อาจนำเชื้อไปสู่ผู้สูงอายุ ซึ่งโอกาสป่วยรุนแรงและเสียชีวิตได้สูง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 สธ.ชง ศบค.เคาะปิดสถานบันเทิง-อาบอบนวด 41 จังหวัด

"ชูวิทย์" ยันมีหลักฐานรูปรถนักการเมืองไปผับย่านทองหล่อ

หวั่นสงกรานต์คุมไม่อยู่ โควิดระบาดหนักสุดวันละพันคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง