ศาลนัดตรวจพยาน "เพนกวิน" คดีชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

การเมือง
19 เม.ย. 64
10:04
834
Logo Thai PBS
ศาลนัดตรวจพยาน "เพนกวิน" คดีชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย
ศาลนัด "เพนกวิน-พริษฐ์" ตรวจพยานหลักฐานคดี ม.112 กรณีชุมนุม 13-15 พ.ย.63 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทนายความเผยลูกความอาการทรุดลงจากการอดอาหาร ระหว่างถูกควบคุมตัวในเรือนจำ

วันนี้ (19 เม.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร คุมตัวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำราษฏรราษฎร ไปยังศาลอาญา ตามนัดศาลตรวจพยานหลักฐานในคดีที่พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 สำนักงานอัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายพริษฐ์ ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 กรณีชุมนุมเมื่อระหว่างวันที่ 13-15 พ.ย.2563 บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ขณะที่นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ แม่ของนายพริษฐ์ เปิดเผยว่า วันนี้ (19 เม.ย.) มาดูอาการของลูกชายเพราะเป็นห่วงเรื่องสุขภาพ หลังมีกระแสข่าวว่าลูกชายมีอาการวูบ เป็นลม น้ำตาลตก และเลือดไหลออกจากสายน้ำเกลือ

นางสุรีย์รัตน์ ยังแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายพริษฐ์ แม้จะกระทบต่อการทำงานประจำบ้าง แต่ยืนยันว่าจะทำกิจกรรมเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมต่อไป โดยอาจจะไปทำงานช่วงกลางคืนเพื่อหารายได้ทดแทน

 

ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ยอมรับว่า มีอุปสรรคในการเข้าหารือกับนายพริษฐ์ เกี่ยวกับการปรึกษาหารือแนวทางการต่อสู้คดี จึงต้องการขอความเป็นธรรมต่อศาลให้เปิดโอกาสพูดคุยกับลูกความ

อีกทั้งสภาพร่างกายของนายพริษฐ์อ่อนแอลง เป็นผลมาจากการอดอาหาร และยังส่งผลกระทบต่อการสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งที่ผ่านมามีหลายคนออกมาขอให้นายพริษฐ์ยุติการอดอาหาร แต่ไม่เป็นผล เพราะนายพริษฐ์ยังยืนยันในเจตนารมณ์เดิม

ทนายความ ระบุอีกว่า ครอบครัวของนายพริษฐ์มีความประสงค์จะให้ยื่นประกันตัวต่อศาลอีกครั้ง แต่ในฐานะทนายความ มองว่า การได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวเป็นไปได้ยาก อย่างไรก็ตามวันนี้ (19 เม.ย.) หากมีโอกาสได้พูดคุยกับนายพริษฐ์ จะสอบถามความคิดเห็นของนายพริษฐ์ต่อประเด็นดังกล่าวอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง