อัยการสั่งไม่ฟ้อง ”ธนาธร” กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง หลังศาล รธน.ให้พ้น ส.ส.

การเมือง
22 เม.ย. 64
15:25
3,641
Logo Thai PBS
อัยการสั่งไม่ฟ้อง ”ธนาธร” กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง หลังศาล รธน.ให้พ้น ส.ส.
อัยการคดีอาญาสั่งไม่ฟ้อง "ธนาธร" กระทำผิด พ.ร.ป.เลือกตั้ง หลังถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยพ้น ส.ส.กรณีถือครองหุ้นสื่อและต้องส่งให้ ผบ.ตร.พิจารณา

วันนี้ (22 เม.ย.2564) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และอดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ส่งตัวแทนมาตามนัดของพนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 4 เพื่อฟังคำสั่งในคดีถือครองหุ้นสื่อ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของนายธนาธร ให้ข้อมูลว่า วันนี้ อัยการเลื่อนนัดฟังคำสั่งคดีออกไปเป็นวันที่ 25 พ.ค. เวลา 10.00 น. โดยไม่ได้แจ้งเหตุผลการเลื่อนนัด

ขณะที่นายอิทธิพร แก้วทิพย์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่าคดีนี้พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญามีคำสั่งไม่ฟ้องนายธนาธรตามที่พนักงานสอบสวนทำความเห็นมา ดังนั้นตามขั้นตอนจะต้องส่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำความเห็นว่าจะเห็นด้วยหรือเห็นเเย้ง หากเห็นเเย้งกลับมาก็ต้องส่งอัยการสูงสุดชี้ขาดตามกฎหมาย และเมื่อคดีมีความเห็นยุติทางโฆษกพร้อมชี้แจงรายละเอียด เเต่ยืนยันว่าความเห็นทางคดี ไม่ได้ขัดเเย้งกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

คดีนี้สืบเนื่องมาจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่านายธนาธรมีลักษณะถือครองหุ้นสื่อของบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ขณะลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้ดำเนินคดีอาญา

ต่อมาพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง ทำสำนวนการสอบสวน พร้อมความเห็นเสนอสั่งฟ้องนายธนาธร กรณีถือหุ้นสื่อสมัคร ส.ส.ทำให้ขาดคุณสมบัติ ในข้อหาทราบอยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ได้สมัครรับเลือกตั้งหรือทำหนังสือยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อของตนเพื่อสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ

อันเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มาตรา 151 ระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 - 200,000 บาท และให้ศาลเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี โดยนายธนาธรให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา

คดีนี้อัยการเลื่อนฟังคำสั่งคดีครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว โดยก่อนหน้านี้เลื่อนนัดจากวันที่ 19 ก.พ. ​มาเป็นวันที่ 22 เม.ย.

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง