"มิน อ่อง หล่าย" เตรียมร่วมประชุมอาเซียน

ต่างประเทศ
22 เม.ย. 64
19:33
469
Logo Thai PBS
 "มิน อ่อง หล่าย" เตรียมร่วมประชุมอาเซียน
รัฐบาลไทยแสดงความพร้อมในการผลักดันให้อาเซียนแก้ไขปัญหาในเมียนมา ขณะที่สื่อญี่ปุ่น เปิดเผยว่า พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำกองทัพเมียนมา จะเข้าร่วมการประชุมผู้นำอาเซียนในกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียในวันที่ 24 เม.ย.นี้ ซึ่งถือเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศ

วันนี้ (22 เม.ย.2564) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การประท้วงต่อต้านรัฐประหารยังคงเกิดขึ้นในหลายเมืองทั่วเมียนมา โดยมีรายงานว่า เมื่อวานนี้ (21 เม.ย.) ผู้ชุมนุมจำนวนมากเลือกสวมเสื้อสีฟ้า ซึ่งเป็นสีของชุดนักโทษ เพื่อเป็นเกียรติให้แก่นักเคลื่อนไหวสนับสนุนประชาธิปไตยผู้ล่วงลับ ที่เคยประกาศคำมั่นว่าจะสวมเสื้อสีนี้ ไปจนกว่านักโทษการเมืองทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัว

แกนนำการประท้วง ระบุว่า การรณรงค์สวมเสื้อดังกล่าวสะท้อนจุดยืนของกลุ่มผู้ประท้วง และข้อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประชาชนที่ถูกควบคุมตัวอย่างไม่ยุติธรรม โดยข้อมูลจากสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองเมียนมา ชี้ว่ามีผู้ถูกจับกุมตัวไปกว่า 3,300 คน นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร

สื่อญี่ปุ่นเผยผู้นำกองทัพเมียนมาร่วมประชุมอาเซียน

ด้านสำนักข่าวนิกเคอิของญี่ปุ่น รายงานอ้างโฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา ว่า พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดจะเข้าร่วมการประชุมผู้นำอาเซียน ซึ่งจะจัดขึ้นที่สำนักเลขาธิการอาเซียนในกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย ในวันเสาร์ที่ 24 เม.ย.นี้

โดยจะถือเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ก่อรัฐประหารขึ้นเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

ขณะที่นายกรัฐมนตรีมาเลเซียและเวียดนามยืนยันที่จะเข้าร่วมการประชุมนัดนี้ แต่โฆษกของผู้นำฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า โรดริโก ดูเตอร์เต จะไม่เข้าร่วมประชุมด้วย

ผู้นำไทยพร้อมผลักดันอาเซียนแก้ปัญหาเมียนมา

ส่วนท่าทีของไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังจากหารือทางโทรศัพท์กับโจโค วีโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียว่า ไทยกังวลต่อสถานการณ์ในเมียนมา และยอมรับว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นความท้าทายอย่างยิ่งต่อสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค นอกจากนี้ ยังได้แสดงจุดยืนของไทยที่พร้อมผลักดันการดำเนินการตามมติของที่ประชุม

ผู้แทนยูเอ็นเตรียมประชุมอาเซียนคู่ขนานที่จาการ์ตา

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า คริสติน ชราเนอร์ บูร์เกเนอร์ ผู้แทนพิเศษองค์การสหประชาชาติด้านเมียนมา จะเดินทางไปกรุงจาการ์ตาในวันนี้ เพื่อเข้าร่วมประชุมคู่ขนานกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของประเทศสมาชิกอาเซียน แม้ว่าจะไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมผู้นำอาเซียนได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง