สั่งลงทัณฑ์-งดบำเหน็จครึ่งปี "เรือตรี" แอบถ่ายนักกีฬายิมนาสติก

อาชญากรรม
23 เม.ย. 64
08:50
895
Logo Thai PBS
สั่งลงทัณฑ์-งดบำเหน็จครึ่งปี "เรือตรี" แอบถ่ายนักกีฬายิมนาสติก
ทร.ยอมรับ "กำลังพลกองทัพเรือ" แอบถ่ายนักกีฬายิมนาสติกจริง มีความผิดในทางวินัย ฐานประพฤติตนไม่สมควร สั่งลงทัณฑ์และงดบำเหน็จครึ่งปีแรกของปี 2564 ยืนยันให้ความเป็นธรรมและจะไม่ปกป้องคนผิด

วันนี้ (23 เม.ย.2564) นาวาโทหญิง มธุศร เลิศพานิช รองโฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงข่าวสมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทย ออกหนังสือด่วนเมื่อวันที่ 22 เม.ย.2564 เชิญสื่อมวลชนร่วมทำข่าวกรณีเข้าจับกุมนายทหารยศ ยศเรือตรี หลังแฝงตัวเข้าไปแอบถ่ายภาพนักกีฬาในการแข่งขันยิมนาสติกลีลา ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ปทุมวัน เมื่อวันที่ 21 ก.ย.2563

รองโฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า กองทัพเรือขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเร่งดำเนินการตรวจสอบแล้วเบื้องต้นทราบว่า ผู้ก่อเหตุเป็นข้าราชการกองทัพเรือจริง คือ เรือตรี อชิตะ เทพเสนา นายทหารพระธรรมนูญ สังกัด โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า กรมแพทย์ทหารเรือ ได้แฝงตัวเข้าไปถ่ายภาพนักกีฬา ขณะที่มีการแข่งขันกีฬายิมนาสติกลีลา ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ โดยสมาคมยิมนาสติกแห่งประเทศไทยได้มีหนังสือมาถึงกองทัพเรือ ให้พิจารณาสอบสวนและลงทัณฑ์ทางวินัย

 

โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง สรุปได้ว่าเมื่อวันที่ 21 ก.ย.2563 เวลา 16.30 น. เรือตรี อชิตะ เข้าชมและถ่ายบันทึกภาพนักกีฬาเด็กและเยาวชนหญิงในการแข่งขันกีฬายิมนาสติกลีลาระหว่างโรงเรียนส่วนกลาง ประจำปี 2563 ต่อมาถูกรุมล้อมและยึดกล้องถ่ายรูปไปเพื่อตรวจสอบภาพถ่ายจากกล้องโดยผู้เกี่ยวข้องในการจัดการแข่งขันกีฬายิมนาสติกลีลา ทั้งนี้ เรือตรี อชิตะ ถูกนำตัวส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ปทุมวัน เพื่อดำเนินคดี

คณะกรรมการสอบสวนฯ ได้พิจารณาการกระทำของเรือตรี อชิตะ เห็นว่า เป็นการกระทำที่ทำไปโดยขาดจิตสำนึก หรือวุฒิภาวะที่บุคคลที่อยู่ในตำแหน่งหน้าที่ดังกล่าวจะพึงประพฤติปฏิบัติ จึงถือได้ว่า เรือตรี อชิตะ ปฏิบัติฝ่าฝืนระเบียบกระทรวงกลาโหม ว่าด้วยประมวลจริยธรรม พ.ศ.2551 อันเป็นความผิดในทางวินัย ฐานประพฤติตนไม่สมควร จึงให้ลงทัณฑ์และงดบำเหน็จครึ่งปีแรกของปี 2564 ตามระเบียบกระทรวงกลาโหม ว่าด้วยการพิจารณาบำเหน็จประจำปีของข้าราชการทหาร พ.ศ.2544

รองโฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า กองทัพเรือจะให้ความเป็นธรรมตามกระบวนการทางกฏหมายและจะไม่ปกป้องผู้กระทำผิดโดยเด็ดขาด พร้อมทั้งจะกำชับกำลังพลในทุกระดับเพื่อไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง