ตร.เร่งพิจารณาสำนวนคดี หลังอัยการสั่งไม่ฟ้อง "ธนาธร" ถือหุ้นสื่อ

อาชญากรรม
28 เม.ย. 64
11:51
410
Logo Thai PBS
ตร.เร่งพิจารณาสำนวนคดี หลังอัยการสั่งไม่ฟ้อง "ธนาธร" ถือหุ้นสื่อ
ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยืนยันได้รับสำนวนคดีจากอัยการฯ โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาสำนวน หลังจากที่อัยการฯ มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องและส่งสำนวนกลับมาให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติพิจารณาทำความเห็นคดี กรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า คดีถือครองหุ้นสื่อฯ

วันนี้ (28 เม.ย.2564) พล.ต.ต.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้รับสำนวนคดีจากพนักงานอัยการคดีอาญา 4 ในคดีที่อัยการฯ มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และอดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในความผิดฐานข้อหารู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง

เนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ได้สมัครรับเลือกตั้ง หรือทำหนังสือยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อของตน เพื่อสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ อันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 151

สืบเนื่องจากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่านายธนาธรถือครองหุ้นสื่อ บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ขณะลงสมัครรับเลือกตั้ง และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้ดำเนินคดีอาญา

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่าจะใช้ระยะเวลาในการพิจารณาสำนวนคดีดังกล่าวนานเท่าใด ซึ่งในชั้นนี้ สำนวนคดียังอยู่ระหว่างการพิจารณาของ พล.ต.ท.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

สำหรับคดีนี้ พนักงานอัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องนายธนาธร ซึ่งถือว่าแย้งกับความเห็นของพนักงานสอบสวนที่เห็นควรสั่งฟ้อง ดังนั้น ตามขั้นตอนของกฎหมาย อัยการต้องส่งสำนวนคดีพร้อมความเห็นสั่งไม่ฟ้องไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยให้เป็นอำนาจของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำความเห็นคดี และส่งกลับมาที่พนักงานอัยการอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง