เตรียมเปลี่ยนเครื่องแบบ "ตร.สายตรวจ" เพิ่มความคล่องตัว

อาชญากรรม
3 พ.ค. 64
11:52
1,916
Logo Thai PBS
เตรียมเปลี่ยนเครื่องแบบ "ตร.สายตรวจ" เพิ่มความคล่องตัว
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตรียมเปลี่ยนเครื่องแบบตำรวจสายตรวจให้มีความคล่องตัวมากขึ้น เริ่มใช้นำร่อง 3 สน. พร้อมฟังความคิดเห็นประชาชนว่าเหมาะสมหรือไม่

วันนี้ (3 พ.ค.2564) พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติเตรียมปรับเปลี่ยนเครื่องแบบของตำรวจสายตรวจเพื่อให้มีความคล่องตัวในการปฏิบัติหน้าที่ โดยวันนี้จะเริ่มทดลองใช้นำร่องก่อน 3 สถานีตำรวจในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลก่อน คือ สถานีตำรวจนครบาลจักรวรรดิ, สน.บางยี่ขัน และ สน.บุคคโล สถานีละ 10 นาย จนถึงวันที่ 13 พ.ค.นี้ เพื่อให้ตำรวจผู้ปฏิบัติและประชาชนได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับชุดดังกล่าวว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ ก่อนจะสรุปแนวทางการปรับเปลี่ยนเครื่องแบบต่อไป

 

ชุดของสายตรวจจะเปลี่ยนตั้งแต่หมวกจากเดิมเป็นหมวกทรงหม้อตาลเป็นโลหะเป็นหมวกแก๊ปผ้าให้มีความเบาลง ส่วนเสื้อและกางเกงเป็นแบบกึ่งยุทธวิธี โดยส่วนหน้าอกเป็นผ้ายุทธวิธีและส่วนลำตัวเป็นผ้ายืดระบาย รวมทั้งกางเกงปรับเปลี่ยนจากกางเกงผ้าให้มีความยืดหยุ่นช่วยให้การลุกนั่งและเคลื่อนไหวสบายกว่ากางเกงแบบเก่า ส่วนเครื่องหมายประดับยศบนเสื้อเปลี่ยนเป็นแบบผ้าแทนโลหะแบบเดิม เพื่อป้องกันการบาดเจ็บทั้งตำรวจและผู้ต้องหาหากมีการควบคุมตัว ส่วนรองเท้าเป็นรองเท้ายุทธวิธีหุ้มข้อแทนรองเท้าคอมแบท โดยสียังเป็นสีเดียวกับเครื่องแบบเดิม ส่วนราคาทั้งชุดอยู่ประมาณ 2,000 บาท

 

พล.ต.อ.มนู ยังระบุว่า เครื่องแบบที่เตรียมปรับเปลี่ยนนี้เพื่อที่จะให้ผู้ปฏิบัติมีความคล่องตัวมากขึ้น แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะใช้ได้เลยหรือไม่ต้องฟังความคิดเห็นจากหลายภาคส่วนก่อน ส่วนงบประมาณการจัดเครื่องแบบให้กับตำรวจนั้นยังไม่ได้ตั้งไว้ แต่เป็นงบประมาณที่จะต้องแจกชุดให้กับตำรวจประจำปีอยู่แล้ว นอกจากนั้นหากมีข้อสรุปให้เปลี่ยนเครื่องแบบนี้ก็จะต้องประกาศบังคับใช้อย่างเป็นทางการและหากมีการแต่งกายเลียนแบบก็ต้องมีความผิดตามกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง