คนติดโควิดรายวันใน "เนปาล" เพิ่ม 57 เท่าจากเดือน เม.ย.

ต่างประเทศ
6 พ.ค. 64
18:58
1,478
Logo Thai PBS
คนติดโควิดรายวันใน "เนปาล" เพิ่ม 57 เท่าจากเดือน เม.ย.
การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในเนปาล สร้างความกังวลว่าอาจจะตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกับอินเดีย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในอินเดียพุ่งสูงมากกว่า 410,000 คน ทำสถิติใหม่อีกครั้ง

วันนี้ (6 พ.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ในประเทศเนปาล พบผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นถึง 57 เท่าจากเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตในเนปาลพุ่งสูงขึ้น เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเผาศพกลางแจ้งในกรุงกาฐมาณฑุ ซึ่งไม่ต่างจากสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในอินเดียขณะนี้

อัตราการติดเชื้อ COVID-19 ต่อจำนวนประชากรเนปาล พบว่ามีมากถึง 20 คนต่อ 100,000 คน ตัวเลขนี้เป็นอัตราเดียวกับที่พบในอินเดียเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมาก รวมถึงประธานกาชาดเนปาล กังวลว่าเนปาลกำลังเผชิญกับสถานการณ์เดียวกับอินเดียที่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

 

ขณะที่ผู้โดยสารจำนวนมากต่างเร่งเดินทางไปสนามบินในกรุงกาฐมาณฑุ เพื่อขึ้นเครื่องบินเดินทางออกนอกประเทศเนปาล ก่อนที่คำสั่งห้ามการเดินทางข้ามประเทศ จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เที่ยงคืนนี้เป็นต้นไป หลังจากคำสั่งระงับเที่ยวบินภายในประเทศทั้งหมด มีผลไปเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ทางการเนปาลยังได้ขยายเวลาการบังคับใช้มาตรการปิดเมืองหลวง และพื้นที่โดยรอบต่อไปอีก 1 สัปดาห์

"อินเดีย" ติดเชื้อใหม่พุ่งสูงมากกว่า 4.1 แสนคน

ส่วนสถานการณ์ในอินเดีย ล่าสุดตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตยังคงพุ่งสูงขึ้นทำลายสถิติเดิม โดยวันนี้ (6 พ.ค.) พบผู้ติดเชื้ออีกมากกว่า 410,000 คน เสียชีวิตอีก 3,980 คน ซึ่งรัฐบาลอินเดียระบุว่า เชื้อกลายพันธุ์ที่พบในประเทศอาจมีส่วนเชื่อมโยงกับการแพร่ระบาดระลอก 2 แต่ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัด

ขณะที่วิกฤตการขาดแคลนเครื่องมือทางการแพทย์ยังเป็นปัญหาใหญ่ รวมถึงเตียงผู้ป่วย ส่งผลให้ทีมแพทย์ของโรงพยาบาลในเมืองเจนไน ต้องเริ่มรักษาผู้ป่วยในรถพยาบาลแทน เนื่องจากแผนกดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาลเต็ม

เจ้าหน้าที่รัฐบาลระบุว่า ความต้องการออกซิเจนในโรงพยาบาลเพิ่มสูงขึ้นถึง 7 เท่าจากเดือน เม.ย. และยังคงมีรายงานเกี่ยวกับผู้ป่วยเสียชีวิตจากการขาดออกซิเจนในหลายเมือง ล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา (5 พ.ค.) มีผู้ป่วย COVID-19 ในโรงพยาบาลทางตอนใต้ของประเทศ เสียชีวิต 11 คน หลังความดันในสายส่งออกซิเจนตกกะทันหัน

 

สำหรับสถานการณ์ COVID-19 ในอินเดียที่อยู่ในขั้นวิกฤต ส่งผลให้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ประกาศอนุญาตให้เจ้าหน้าที่รัฐที่ทำงานในส่วนงานที่ไม่จำเป็นหรือฉุกเฉิน สามารถเดินทางออกจากอินเดียได้ และแนะนำให้ชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงการเดินทางไปอินเดีย

ส่วนที่ศรีลังกา กลายเป็นประเทศเพื่อนบ้านอินเดียล่าสุดที่ประกาศปิดพรมแดน หวังสกัดไม่ให้ COVID-19 ในอินเดียแพร่ระบาดเข้ามาซ้ำเติมสถานการณ์ในประเทศ ส่วนบังกลาเทศและเนปาลได้สั่งระงับเที่ยวบินแล้ว และเตรียมหาทางปิดพรมแดนกับอินเดียด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อินเดียยอดติดโควิด 3 แสนคน ติดต่อวันที่ 13 ป่วยสะสม 20 ล้านคน

"อินเดีย" ดัดแปลงอาคาร - ตู้รถไฟ เป็น รพ.สนาม รับผู้ป่วยโควิด

สหรัฐฯ หนุนระงับใช้สิทธิบัตรวัคซีนโควิด ช่วยประเทศกำลังพัฒนา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง