สั่งปิด 14 วัน "ตลาดพลอยจันทบุรี" ชาวแอฟริกันติดโควิด 52 คน

ภูมิภาค
7 พ.ค. 64
19:07
8,176
Logo Thai PBS
สั่งปิด 14 วัน "ตลาดพลอยจันทบุรี" ชาวแอฟริกันติดโควิด 52 คน
จ.จันทบุรี พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เป็นชาวแอฟริกัน 52 คนในตลาดพลอย ถนนศรีจันทร์ ทำให้มีคำสั่งปิดตลาด 14 วัน พร้อมเร่งประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มเสี่ยงสัมผัสผู้ติดเชื้อเข้าตรวจคัดกรอง

วันนี้ (7 พ.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในกลุ่มชาวแอฟริกัน สร้างความกังวลให้กับทีมสาธารณสุขใน จ.จันทบุรี เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อในกลุ่มชาวแอฟริกันเพิ่มอีก 52 คน ทำให้ต้องปิดตลาดพลอยเป็นวันแรก ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงของการแพร่ระบาด

แม้พื้นที่ตลาดพลอยจะไม่ใช่ชุมชนแออัด เพราะบริบทสภาพพื้นที่เป็นตึกอาคารพาณิชย์เก่าแก่ และเป็นพื้นที่เศรษฐกิจค้าขายพลอยของ จ.จันทบุรี รวมถึงเป็นจุดรวมของชาวแอฟริกันที่มาทำธุรกิจค้าพลอยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว แต่ก็มีคำสั่งให้ปิดสถานที่ชั่วคราว 14 วัน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส สำรวจกลุ่มผู้ประกอบการร้านค้าพลอยและอัญมณี พบว่าบางแห่งปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด แต่มีบางแห่งที่เปิดให้บริการตามปกติ ขณะที่บรรยากาศการค้าขายเงียบเหงาตั้งแต่มีการระบาดของ COVID-19 ในพื้นที่ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี เร่งคัดกรองกลุ่มเสี่ยงสูงที่ใกล้ชิดกับชาวแอฟริกัน

 

นพ.อภิรักษ์ พิศุทธ์อาภรณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี ระบุว่า การพบผู้ติดเชื้อ 52 คน ถือเป็นกลุ่มก้อนที่พบในอัตราค่อนข้างสูง ดังนั้นการตรวจเชิงรุกจึงต้องทำใน 2 ประเด็น ทั้งกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงคือชาวแอฟริกัน ซึ่งจะต้องตรวจทุกคน และการตรวจเชิงรุกในชุมชนต่างๆ 

สำหรับมาตรการดูแลผู้ติดเชื้อชาวแอฟริกัน จะเป็นแบบเดียวกับคนไทยคือรักษาที่โรงพยาบาล ส่วนกลุ่มเสี่ยงสูงสัมผัสผู้ติดเชื้อ จะเข้าสู่สถานที่กักตัวที่รัฐจัดให้ หรือบางคนสามารถกักตัวที่บ้านพักได้ แต่ต้องอยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่

ขณะที่นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี แสดงความกังวลว่าจะมีการแพร่กระจายเชื้อในกลุ่มที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาด้วยเช่นกัน เนื่องจากชาวแอฟริกันนับถือศาสนาอิสลามและอยู่ในช่วงเดือนรอมฎอน จึงเร่งประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสผู้ติดเชื้อทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าตรวจคัดกรองโดยเร็ว เพื่อควบคุมการระบาดไม่ให้กระจายสู่วงกว้าง

นอกจากการปิดพื้นที่เสี่ยงเพื่อลดการรวมตัวของกลุ่มคน โดยเฉพาะที่ตลาดพลอย ซึ่งเป็นศูนย์รวมอัญมณีและเป็นแหล่งเศรษฐกิจสำคัญของ จ.จันทบุรี แล้ว ยังมีคำสั่งปิดตลาดพระที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง