ซากจรวด "Long March 5B" ของจีน ตกสู่พื้นโลกแล้ว

Logo Thai PBS
ซากจรวด "Long March 5B" ของจีน ตกสู่พื้นโลกแล้ว
สดร.เผยสื่อในประเทศจีนรายงานว่า ซากจรวด Long March 5B ตกลงสู่พื้นโลกแล้ว ทางฝั่งตะวันตกของหมู่เกาะมัลดีฟส์ บริเวณมหาสมุทรอินเดีย แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าเศษซากจรวดกระทบบนพื้นดินหรือตกสู่มหาสมุทร

วันนี้ (9 พ.ค.2564) สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า เช้าวันนี้ เมื่อเวลา 09.24 น. ตามเวลาประเทศไทย สื่อในประเทศจีนได้รายงานว่า ซากจรวด ลองมาร์ช 5บี (Long March 5B) ได้ตกลงสู่พื้นโลกที่พิกัดละติจูด 2.65 เหนือ ลองติจูด 72.47 ตะวันออก ฝั่งตะวันตกของหมู่เกาะมัลดีฟส์ บริเวณมหาสมุทรอินเดีย โดยยังไม่มีการยืนยันว่าเศษซากจรวดกระทบบนพื้นดินหรือตกสู่มหาสมุทร

องค์กรที่มีภารกิจด้านอวกาศทั่วโลกต่างมีความกังวลเกี่ยวกับการตกสู่พื้นโลกของชิ้นส่วนจรวด ลองมาร์ช 5บี เนื่องจากมีขนาดใหญ่มาก และเป็นการตกลงมาแบบไร้การควบคุม ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่วัสดุหรือโลหะที่มีจุดหลอมเหลวสูงจะตกบนพื้นดิน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ผู้เชี่ยวชาญทางด้านดาวเทียมหลายคนได้ออกมาให้ความเห็นว่า โอกาสที่ขยะอวกาศจะตกลงมาแล้วสร้างความเสียหายกับผู้คนจะมีโอกาสน้อยมาก และมีความเป็นไปได้สูงที่ท่อนจรวดจะตกในทะเลเนื่องจากพื้นผิวโลกส่วนใหญ่ปกคลุมด้วยมหาสมุทร

อ้างอิง :
[1] https://www.bbc.com/news/science-environment-57045058
[2] https://www.nytimes.com/

 

ซากจรวด #ลองมาร์ช5บี ของจีน ตกสู่พื้นโลกแล้ว! เช้าวันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 เวลา 09:24 น. ตามเวลาประเทศไทย...

โพสต์โดย NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เมื่อ วันเสาร์ที่ 8 พฤษภาคม 2021

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

GISTDA ประเมิน "ซากจรวดจีน" ตกสู่พื้นโลกไม่กระทบไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง