ศาลนัดไต่สวน "เพนกวิน-ไมค์-แอมมี่" ขอประกันตัว

อาชญากรรม
11 พ.ค. 64
10:20
313
Logo Thai PBS
ศาลนัดไต่สวน "เพนกวิน-ไมค์-แอมมี่" ขอประกันตัว
วันนี้ (11 พ.ค.) ศาลนัดไต่สวนคำร้องขอประกันตัวนายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน, ไมค์ ภานุพงศ์ และแอมมี่ เดอะบอททอมบลูส์ จำเลยในคดีชุมนุมปักหมุดสนามหลวง เมื่อเดือน ก.ย.2563

วันนี้ (11 พ.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ คุมตัวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน พร้อมนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ และนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอททอมบลูส์ จำเลยในคดีชุมนุมคณะราษฎร 2563 ปักหมุดสนามหลวง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 19-20 ก.ย.2563 ต่อเนื่องกัน เข้ารับฟังการไต่สวนคำร้องขอประกันตัวชั่วคราว ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก โดยจำเลยทั้ง 3 คนมาครบ

 

ศาลกำหนดนัดฟังการไต่สวน เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา โดยนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมครอบครัวจำเลย เข้ารับฟังการไต่สวนด้วย ซึ่งแม่ของนายพริษฐ์ เล่าถึงอาการป่วยของนายพริษฐ์ว่า ขณะนี้อาการดีขึ้นตามลำดับ แต่ยังอดอาหาร

ทนายหวังศาลไม่เลื่อนนัดพิจารณา

ด้านทนายความกฤษฎางค์ เปิดเผยว่า วันนี้คาดหวังว่าศาลจะไม่เลื่อนนัดพิจารณา เพราะไม่มีเหตุให้เลื่อนแล้ว นายพริษฐ์อาการดีขึ้น และทั้ง 3 คน มีผลตรวจ COVID-19 เป็นลบ พร้อมคาดการณ์ว่าหากพิจารณาให้ปล่อยตัวทั้ง 3 คน ก็อาจจะกำหนดเงื่อนไขเช่นเดียวกับแกนนำที่ได้ประกันตัวไปก่อนหน้านี้

 

ประกอบด้วย ห้ามจำเลยกระทำการใดใดในลักษณะเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหาอันเป็นการเสื่อมเสียแก่พระมหากษัตริย์ หรือเข้าร่วมกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ห้ามจำเลยเดินทางออกนอกประเทศเว้นได้รับแนุญาตจากศาล ให้จำเลยมาศาลตามนัดอย่างเคร่งครัด

"เพนกวิน-แอมมี่" ยินยอมรับเงื่อนไข

ซึ่งทนายความระบุว่า นายพริษฐ์และนายไชยอมร ยินยอมรับเงื่อนไขเหล่านี้ หากได้ประกัน ส่วนนายภาณุพงศ์ ทนายความจะแจ้งให้ทราบและสอบถามในช่วงสายวันนี้ ก่อนศาลพิจารณา

 

ขณะที่การดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยรอบพื้นที่ศาลอาญา พบการจัดเตรียมรถฉีดน้ำ รถติดตั้งเครื่องขยายเสียงและมีกำลังตำรวจควบคุมฝูงชน พร้อมตำรวจนครบาลพหลโยธิน จัดกำลังเข้าดูแลพื้นที่โดยรอบ

 

ทนายความกฤษฎางค์ เปิดเผยอาการของนายอานนท์ นำภา ว่า ขณะนี้อาการดีขึ้น และอยู่ในความดูแลของแพทย์โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ทำให้ยังไม่มีแผนจะยื่นประกันตัวในช่วงนี้ เพราะไม่เกิดประโยชน์กับตัวจำเลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง