หมอยืนยันคลัสเตอร์พ่อค้าพลอย​จันทบุรี​ "ไม่ใช่สายพันธุ์อินเดีย"

สังคม
11 พ.ค. 64
14:09
307
Logo Thai PBS
หมอยืนยันคลัสเตอร์พ่อค้าพลอย​จันทบุรี​ "ไม่ใช่สายพันธุ์อินเดีย"
"ศ.นพ.ประสิทธิ์" คณบดีคณะแพทยศาสตร์​ ศิริราชพยาบาล​ ยืนยันการระบาดของเชื้อ COVID-19 กลุ่มพ่อค้าพลอย​ จ.จันทบุรี​ ไม่ใช่สายพันธุ์อินเดีย​ แต่ไม่ประมาท แนะรัฐเฝ้าระวังคุมเข้มชายแดนไทย

วันนี้ (11 พ.ค.2564) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา​ คณบดีคณะแพทยศาสตร์​ ศิริราชพยาบาล​ ระบุว่า​ กรณีที่มีการระบาดของเชื้อ COVID-19 เป็นกลุ่มก้อนพ่อค้าพลอยที่ จ.จันทบุรี ขณะนี้ได้ตรวจสอบและยืนยันเรียบร้อยแล้วว่าไม่ใช่สายพันธุ์อินเดียอย่างที่กังวล

สำหรับคลัสเตอร์นี้ไม่น่าห่วง เนื่องจากมีข้อมูล มีชื่อ มีแหล่งที่อยู่อย่างชัดเจน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่ากระทรวงสาธารณสุขต้องมีมาตรการจัดการที่รวดเร็ว

นพ.ประสิทธิ์ ระบุอีกว่า สิ่งที่กังวลและพูดคุยกันอยู่ตลอดคือการเข้ามาของเชื้อกลายพันธุ์ตามแนวชายแดน เพราะเห็นว่าช่วงเวลาเพียง 4 เดือน มีรายงานคนลักลอบข้ามแดนผิดกฎหมายมากถึง 15,000 คน จึงต้องเข้มงวดตามแนวชายแดนไทยที่ติดกับประเทศเมียนมา มาเลเซีย และกัมพูชา ส่วนฝั่งประเทศลาวไม่ค่อยน่ากังวล

ทั้งนี้​ เส้นทางที่เชื้อไวรัสจากอินเดียจะสามารถเข้ามาในไทยได้นั้น จะผ่านปากีสถาน เมียนมา และใช้เวลาเพียงไม่นานหรือประมาณ 1 สัปดาห์ ก็สามารถเดินทางมาถึงประเทศไทยได้ เพราะฉะนั้นตามแนวชายแดนจะต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่งปิด 14 วัน "ตลาดพลอยจันทบุรี" ชาวแอฟริกันติดโควิด 52 คน

จันทบุรีตรวจเชิงรุกชาวไทย-แอฟริกัน เผยค้าพลอยถูกกฎหมายมานานแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง