ผบ.ตร.ยึดพยานหลักฐาน ดำเนินคดี "ประสิทธิ์" ฉ้อโกงพันล้าน

อาชญากรรม
20 พ.ค. 64
13:11
526
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.ยึดพยานหลักฐาน ดำเนินคดี "ประสิทธิ์" ฉ้อโกงพันล้าน
ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย คดี นายประสิทธิ์ เจียวก๊ก ฉ้อโกงประชาชน ระบุไม่กดดัน แม้มีกลุ่มสนับสนุนออกมาเคลื่อนไหวเชื่อมั่นธุรกิจนายประสิทธิ์ก็ตาม ขณะที่ "วิโรจน์" นำผู้เสียหายเข้าร้องเรียนต่อประธาน กมธ.เศรษฐกิจ

วันนี้ (20 พ.ค.2564) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายในคดี นายประสิทธิ์ เจียวก๊ก นักธุรกิจชื่อดัง ผู้ต้องหาร่วมกันในคดีที่ถูกออกหมายจับที่ร่วมกันกับพวกรวม 6 คน ฉ้อโกงประชาชนฯ มูลค่าความเสียหายกว่า 1,000 ล้านบาท โดยจะยึดตามพยานหลักฐานเป็นหลัก

ซึ่งขณะนี้ ได้สั่งการให้กองบังคับการปราบปราม ดำเนินคดีอย่างตรงไปตรงมา โดยตามขั้นตอน จะต้องมีการประสานไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ตรวจสอบเส้นทางการเงินต่าง ๆ

ไม่กังวลผู้สนับสนุน "ประสิทธิ์" เคลื่อนไหว

ส่วนกรณีที่มีกลุ่มผู้สนับสนุนออกมาเคลื่อนไหวในลักษณะให้ความเชื่อมั่นในการทำธุรกิจของนายประสิทธิ์นั้น ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าว ไม่สามารถควบคุมได้ เนื่องจากเป็นความเห็นส่วนบุคคล โดยไม่รู้สึกกังวลแต่อย่างใด เพราะในทางกฎหมาย ตำรวจก็จะดำเนินการตามพยานหลักฐานเท่านั้น

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า เตรียมชี้แจงคดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่ในเดือน มิ.ย.นี้ และมั่นใจจะสามารถชี้แจงข้อเท็จจริงให้สังคมได้รับรู้ แต่ในขณะนี้ไม่ขอให้รายละเอียดเนื่องจากเกรงว่าจะเกิดการโต้เถียงในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อคดีความ

"วิโรจน์" นำผู้เสียหายร้องต่อ กมธ.เศรษฐกิจ

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร โฆษกพรรคก้าวไกล นำกลุ่มผู้เดือดร้อนจากการฉ้อโกง และอดีตลูกจ้างของนายประสิทธิ์ เจียวก๊ก เข้ายื่นร้องเรียนต่อ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการเศรษฐกิจฯ ของสภาผู่แทนราษฎร เพื่อขอให้ติดตามสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับความคืบหน้าของคดีต่อไป

โดยอ้างอิงข้อมูลว่ามีหน่วยงานที่ปรากฏภาพอาจเชื่อได้ว่าอาจได้รับการสนับสนุนจากนายประสิทธิ เช่น หน่วยบัญชาการทหารพัฒนากองบัญชาการกองทัพไทย กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ กระทรวงแรงงาน กองบังคับการตำรวจจราจร กองบัญชาการตำรวจสันติบาล สำนักงานกองทุนหมู่บ้าน

 

และยังระบุถึงการทอดผ้าป่าสามัคคีโดยมีแม่ทัพภาคที่ 2 เป็นประธานด้วย ซึ่งคดีนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนของ ปอศ. และเชื่อว่าคดีจะไปถึงการตรวจสอบของดีเอสไอด้วย และเรียกร้องให้มีการอายัดทรัพย์สินของกระบวนการดังกล่าวเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการใช้คืนประชาชนที่ได้รับความเสียหายโดยเร็ว

ระบุถือเป็นคดีอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ

น.ส.ศิริกัญญา ระบุว่า กรรมาธิการ คดีนี้ถือเป็นคดีอาชญากรรมทางเศรษฐกิจที่มีผู้เสียหายจำนวนมาก โดยกรรมาธิการจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้รับเงินบริจาคหรืออาจได้รับเงินสนับสนุนจากบริษัทที่เกี่ยวข้องกับนายประสิทธิ์ มาชี้แจงและแจ้งข้อมูลคดีเพื่อดำเนินการอายัดทรัพย์

และจะประสานผู้เสียหายกับหน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินคดีหาทางการรับการชดเชยจากความเสียหาย พร้อมทั้งจะประสานความช่วยเหลือทางด้านกฎหมาย จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สคบ. และ ธปท.ที่จะเข้ามาคุ้มครองผู้เสียหาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้เสียหายร้องอายัดทรัพย์ "ประสิทธิ์ เจียวก๊ก" คดีฉ้อโกงพันล้าน

ตร.นำตัว "ประสิทธิ์ เจียวก๊ก" ฝากขังวันนี้ คดีฉ้อโกงมูลค่า 1 พันล้าน 

"ประสิทธิ์ เจียวก๊ก" มอบตัวกองปราบ คดีฉ้อโกงประชาชน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง