มติ คกก.โรคติดต่อ กทม.เห็นชอบปิดตลาดบางกะปิทั้ง 5 แห่ง อีก 14 วัน

สังคม
21 พ.ค. 64
18:27
1,402
Logo Thai PBS
มติ คกก.โรคติดต่อ กทม.เห็นชอบปิดตลาดบางกะปิทั้ง 5 แห่ง อีก 14 วัน
คณะกรรมการโรคติดต่อ กทม.มีมติเห็นชอบแนวทางดูแลแคมป์แรงงานก่อสร้าง เขตหลักสี่ หวังลดการแพร่ระบาดของ COVID-19 พร้อมกับมีมติเห็นชอบให้ปิดตลาดบางกะปิทั้ง 5 แห่ง อีก 14 วัน

วันนี้ (21 พ.ค.2564) สำนักงานประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร รายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 13/64 มีมติเห็นชอบแนวทางดูแลแคมป์แรงงานก่อสร้างลดการแพร่ระบาด COVID-19 ดังนี้ เห็นชอบให้ควบคุมพื้นที่แคมป์แรงงานก่อสร้าง เขตหลักสี่ ในลักษณะเดียวกับ Community Isolation ไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายของแรงงาน

 

รวมทั้งมีการดูแลสุขอนามัยของผู้ที่อยู่ในแคมป์ มีการส่งมอบอาหารปรุงสุกและอาหารแห้ง และการจัดให้มีทีมแพทย์ดูแลรักษาเบื้องต้นแก่ผู้ติดเชื้ออยู่ภายใน แต่หากมีผู้มีอาการป่วยจะนำส่งโรงพยาบาลต่อไป

นอกจากนี้ ยังเห็นชอบแนวทางการดูแลแคมป์แรงงานก่อสร้างใน กทม.ทั้งหมด แบ่งเป็น 2 ลักษณะ คือแคมป์แรงงานก่อสร้างที่อยู่ในพื้นที่เดียวกับสถานที่ก่อสร้าง หากพบผู้ติดเชื้อให้ดำเนินการควบคุมพื้นที่เช่นเดียวกับแคมป์คนงานเขตหลักสี่ โดยผู้ที่อยู่ภายในยังสามารถทำงานได้ตามปกติ

 

และในส่วนของแคมป์แรงานก่อสร้างที่ไม่ได้อยู่พื้นที่เดียวกับสถานที่ก่อสร้างให้กักตัวผู้ที่ติดเชื้อในพื้นที่แคมป์ ซึ่งเจ้าของต้องจัดให้เหมาะสม ภายใต้การดูแลของสำนักงานเขตและสำนักอนามัย

และผู้ที่ไม่ติดเชื้อที่ต้องเดินทางไปทำงานจะต้องแจ้งเส้นทางการเดินทางต่อเขตต้นทางและปลายทาง โดยจะต้องไม่จอดหรือหยุดพักระหว่างทาง และปฏิบัติตามมาตรการอื่นๆ ที่กำหนดอย่างเคร่งครัด

 

ขณะเดียวกัน ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ในพื้นที่ตลาดบางกะปิ 5 แห่ง ได้แก่ ตลาดสดลาดพร้าว ซ.123 ตลาดสดลาดพร้าว123 ตลาดสดบางกะปิ ตลาดคุณอาภาภรณ์ และตลาดบางกะปิ จึงเห็นชอบให้ปิดตลาดทั้ง 5 แห่ง ขยายออกไปอีก 14 วัน

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้พบว่ามีผู้ติดเชื้อในตลาดพื้นที่อื่นๆ เพิ่มเติม ที่ประชุมจึงเห็นชอบแนวทางการปิดตลาด 14 วัน หากพบว่ามีผู้ติดเชื้อร้อยละ 5 ของจำนวนแผงค้าและลูกจ้างที่อยู่ในตลาดทั้งหมด หรือมีผู้ติดเชื้อตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป

 

โดยให้เจ้าของตลาดทำความสะอาดพร้อมปรับปรุงกายภาพของตลาดให้มีมาตรฐานตามที่กรุงเทพมหานครกำหนด ให้สำนักอนามัย จัดทีมลงพื้นที่เสี่ยงเพื่อตรวจค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก ต่อเนื่องจนถึงวันที่ 30 ก.ย.64 หมุนเวียน 6 กลุ่มเขต เพื่อลดการเดินทางของประชาชนให้ได้มากที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง