ตัวแทนกลุ่มสหภาพนักเรียน จัดกิจกรรมครบรอบ 7 ปี คสช.

การเมือง
22 พ.ค. 64
18:44
325
Logo Thai PBS
ตัวแทนกลุ่มสหภาพนักเรียน จัดกิจกรรมครบรอบ 7 ปี คสช.
กลุ่ม "สหภาพนักเรียน" รวมตัวจัดกิจกรรมครบรอบ 7 ปีของ คสช.โดยอ่านแถลงการณ์และจุดยืนคัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาฯ ระบุไม่เปิดโอกาสให้เยาวชนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น

วันนี้ (22 พ.ค.2564) ตัวแทนนักเรียนจำนวน 5 คน จากกลุ่มสหภาพนักเรียน จัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ผ่าน "Performance Art" เนื่องจากเป็นวันครบรอบ 7 ปี รัฐประหาร เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2557 และแสดงจุดยืนคัดค้านร่าง พ.ร.บ.การศึกษาฯ ที่กำลังจะเข้าสภาฯ โดยกลุ่มตัวแทนผู้จัดกิจกรรม อ่านรายชื่อผู้ดำรงตำแหน่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. พร้อมแสดงจุดยืนโดยเฉพาะตลอดระยะเวลา 7 ปี ที่ทุกคนในระบบการศึกษาไทยถูกกดทับมาโดยตลอด เช่น ประเด็นสิทธิเสรีภาพด้านการแสดงออก หรือแนวคิดชาตินิยมที่สอดแทรกผ่านระบบการศึกษา

อีกทั้งมองว่าสิ่งที่ คสช.ทิ้งไว้ให้ คือ พ.ร.บ.การศึกษาฯ ที่มีเนื้อหาจำกัดและกีดกันความหลากหลายของประชาชน เช่น มาตรา 8 กำหนดว่า เด็กอายุ 1-8 ปี ต้องรู้จัดวัฒนธรรมไทย อายุ 6-12 ต้องภาคภูมิใจในความเป็นชาติ เป็นต้น แต่สิ่งเหล่านี้กลับไม่เปิดโอกาสให้อนาคตของชาติ ออกแบบอนาคตของตัวเอง

ช่วงท้ายของกิจกรรมตัวแทนกลุ่มใช้สีฟ้าชโลมลงบนเสื้อนักเรียน จุดไฟเผาเอกสาร พ.ร.บ.การศึกษาฯ พร้อมการร่วมกันชูสามนิ้ว โดยมีตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบดูแลความเรียบร้อย ใช้เวลาประมาณ 15 นาที จึงยุติและแยกย้ายกันกลับ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง