สภาพัฒน์ฯ เผย "หนี้ครัวเรือน" แตะ 14 ล้านล้านบาท

สังคม
24 พ.ค. 64
11:23
354
Logo Thai PBS
สภาพัฒน์ฯ เผย "หนี้ครัวเรือน" แตะ 14 ล้านล้านบาท
สำนักงานสภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ประกาศภาวะสังคมไทย ประจำไตรมาส 1 ของปี 2564 พบคนไทยขาดสภาพคล่องการเงินเพิ่มขึ้น ขณะที่ระดับหนี้ครัวเรือนประเทศ เพิ่มขึ้น 3.9% หรือ 89.3% ต่อจีดีพี คิดเป็นมูลค่า 14 ล้านล้านบาท

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ส่งผลกระทบต่อภาวะการจ้างงาน แม้จะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน แต่จำนวนชั่วโมงการทำงานยังลดลง โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานอิสระนอกภาคเกษตรและภาคอุตสาหกรรม กระทบต่อระดับรายได้และระดับหนี้ครัวเรือน ไตรมาสที่ 4 ของปี 2563 เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.9 คิดเป็นร้อยละ 89.3 ของจีดีพี มูลค่ากว่า 14 ล้านล้านบาท ตามทิศทางเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 และยังมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น

เลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ยังพบว่า คนไทยเริ่มประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงิน หลังยอดสินเชื่อส่วนบุคคล บัตรเครดิตเพิ่มขึ้น แต่สัดส่วนการเริ่มผิดนัดชำระหนี้ ไม่เกิน 3 เดือน หรือ sm เพิ่มขึ้น จากไตรมาสก่อนหน้า ประกอบผู้ที่มีเงินฝากในบัญชีรวมต่ำกว่า 100,000 บาท เริ่มถอนเงินออกมาใช้จ่าย และสุ่มเสี่ยงจะไปกู้เงินนอกระบบมากขึ้น จึงกังวลว่าครัวเรือนที่พึ่งเงินกู้นอกระบบ อาจส่งผลกระทบต่อการชำระเงินในระบบด้วย ซึ่งสถาบันการเงินต้องเร่งเข้าปรับโครงสร้างหนี้ ยืดหนี้ และลดดอกเบี้ย เพื่อประคองสถานการณ์ดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง