กนอ.กำชับทุกนิคมฯ ระวังโควิด ตั้งเป้าติดเชื้อเป็นศูนย์

เศรษฐกิจ
24 พ.ค. 64
12:21
132
Logo Thai PBS
 กนอ.กำชับทุกนิคมฯ ระวังโควิด ตั้งเป้าติดเชื้อเป็นศูนย์
ผู้ว่าการ กนอ.กำชับทุกนิคมอุตสาหกรรม เพิ่มความเข้มงวดและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่ หลังพบแรงงานในโรงงานแห่งหนึ่งที่นิคมอุตสาหกรรมบางปู ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 369 คน

วันนี้ (24 พ.ค.2564) นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กรณีที่มีการพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 369 คน ในโรงงานแห่งหนึ่งในนิคมฯ บางปู จ.สมุทรปราการ

เบื้องต้น โรงงานดังกล่าวหยุดประกอบการกิจการ มาตั้งแต่วันที่ 13 พ.ค.2564 โดยแรงงานที่ติดเชื้อทั้งหมด เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแล้ว

ซึ่งได้ประสานเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลสมุทรปราการ มาคัดกรองเชิงรุก เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อให้ครบ 100% โดยมีแผนปฏิบัติการตรวจหาเชื้อซ้ำอีกครั้งในวันที่ 27 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ได้กำชับไปยังนิคมอุตสาหกรรมบางปู ให้ประสานกับทางจังหวัด เพื่อขอความร่วมมือในการระดมตรวจเชิงรุก โรงงานทุกแห่ง ในนิคมฯ บางปู โดยเฉพาะโรงงานที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับโรงงานดังกล่าว ซึ่งรวมถึงชุมชนที่อยู่รอบข้างด้วย เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ เพื่อไม่ให้กลายเป็นคลัสเตอร์การระบาดแห่งใหม่

นอกจากนี้ ยังกำชับให้แต่ละนิคมฯ แจ้งไปยังโรงงานในพื้นที่ โดยเฉพาะนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เสี่ยง เพิ่มความเข้มในมาตรการดูแลสุขอนามัยด้านสถานที่และปฏิบัติตามประกาศของ กนอ.ในเรื่องมาตรการป้องกันและเฝ้าระวังการระบาดของ COVID-19 อย่างเคร่งครัด

ส่วนการวัคซีนป้องกัน COVID-19 เบื้องต้น อาจประสานเร่งด่วนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด ในพื้นที่ที่นิคมฯ ที่พบว่า มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 จำนวนมากตั้งอยู่ เพื่อขอให้เร่งรัดการฉีดวัคซีนในพื้นที่

สำหรับสถานการณ์การติดเชื้อ COVID-19 ในพื้นที่นิคมฯ ทั่วประเทศ พบว่ามีจำนวนผู้ปฏิบัติงานในนิคมฯ ที่ติดเชื้อ COVID-19 ในระลอกเดือน เม.ย.2564 มีผู้ป่วยยืนยันสะสม 938 คน หายป่วยแล้ว 78 คน และยังเหลือผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการรักษารวม 860 คน

ซึ่ง กนอ.ได้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมกำชับให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ ที่ออกมาก่อนหน้านี้ เพื่อลดการติดเชื้อภายในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมให้ได้มากที่สุด โดยเป้าหมายสุดท้าย คือให้ตัวเลขการติดเชื้อเป็นศูนย์โดยเร็วที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง