กอ.รมน.ภาค 4 ระบุปืนหาย 28 กระบอก ยอดรวมหลายปี อ้างเพจทำตระหนก

การเมือง
25 พ.ค. 64
14:37
3,290
Logo Thai PBS
กอ.รมน.ภาค 4 ระบุปืนหาย 28 กระบอก ยอดรวมหลายปี อ้างเพจทำตระหนก
กอ.รมน.ภาค 4 ชี้แจงกรณีปืน AK 102 จำนวน 28 กระบอกหาย​ว่า ไม่ได้หายในคราวเดียวกัน แต่ทยอยหายในช่วงหลายปี ขอประชาชนอย่าตระหนก หลังผู้ไม่หวังดีพยายามเชื่อมโยงเป็นเรื่องเตรียมการก่อความไม่สงบ

วันนี้ (25​ พ.ค.2564) ​พ.อ.วัชรกร อ้นเงิน รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ระบุถึงกรณี อาวุธปืน AK102 จำนวน 28 กระบอก ของกองร้อยอาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอเมือง​นราธิวาส หายในวันที่ 18 พ.ค.2564 ว่า

จากการตรวจสอบข้อมูลทราบมาว่า นายอำเภอจังหวัดนราธิวาส ได้ตรวจสอบสถานภาพของอาวุธปืนเมื่อ พ.ย.2563 ที่ผ่านมา และพบว่าหายไป 1 กระบอก จึงได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง

ล่าสุด คณะกรรมการชุดดังกล่าวได้ดำเนินการแล้วเสร็จ และตรวจพบว่ามีอาวุธปืนหายไปในช่วงที่ผ่านมา จำนวน 28 กระบอก ซึ่งบางส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุก่อความไม่สงบ บางส่วนก็ไม่ใช่ ทยอยหายในหลายๆ ปี และมาสรุปยอดรวม จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และมีเพจหนึ่งนำไปเสนอข่าว แต่ลงรายละเอียดไม่ครบถ้วน

ปืน 28 กระบอก ไม่ใช่เพิ่งหายและไม่ได้หายไปในล็อตเดียวกัน แต่เป็นการทยอยหาย หรือ อาวุธปืนหายสะสมในภาพรวมในห้วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่ง นายอำเภอเมืองนราธิวาส ได้สำรวจสถานภาพของอาวุธปืนใหม่ว่า มีอยู่จำนวนเท่าไร หายไปอีกกี่กระบอก

พ.อ.วัชรกร กล่าวว่า ขณะนี้มีบางเพจนำเสนอข่าวเพื่อสร้างความตื่นตระหนก แต่ความจริงแล้วลงรายละเอียดไม่ครบถ้วน เพราะตามข้อเท็จจริงเป็นเพียงการตรวจสอบสถานภาพของคลังอาวุธปืนที่หายในห้วงที่ผ่านมา ซึ่งอาจจะหายในหลายๆ สาเหตุ จึงไม่อยากให้ตื่นตระหนกเกินไป พร้อมชี้ว่ามีความพยายามเชื่อมโยงนำเสนอข่าวนี้ออกไปให้เป็นประเด็นเพื่อหวังสร้างความตื่นกลัว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปืน AK 102 หาย 28 กระบอก จากคลังปืน อส.เมืองนราธิวาส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง