ศาลยกฟ้องจำเลย คดีแทงนักศึกษาอุเทนถวายเสียชีวิต

อาชญากรรม
27 พ.ค. 64
11:51
5,048
Logo Thai PBS
ศาลยกฟ้องจำเลย คดีแทงนักศึกษาอุเทนถวายเสียชีวิต
ศาลอุทธรณ์ พิพากษายกฟ้องจำเลยในคดีแทงอดีตนักศึกษาอุเทนถวายเสียชีวิต ที่พ่อเสียใจ กระโดดตึกศาลอาญาเสียชีวิต โดยระบุว่าพยานบุคคลยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอ

วันนี้ (27 พ.ค.2564) ศาลอาญา นัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่นายณัฐพงษ์ เงินคีรี จำเลยถูกกล่าวหาว่า ใช้อาวุธมีดแทงนายธนิต ทัฬหสุนทร หรือเต้ อดีตนักศึกษาอุเทนถวาย เสียชีวิต เมื่อวันที่ 23 ก.ค.2561

โดยคดีนี้ ศาลชั้นต้น โจทก์ไม่ได้ตัวประจักษ์พยาน คือนายพีรวิชญ์ ปุตตะจินารักษ์ มาสืบพยาน ประกอบกับพยานหลักฐานไม่สามารถนำสืบได้ว่าจำเลยใช้อาวุธมีดแทงนายธนิตเสียชีวิต ศาลชั้นต้นจึงยกฟ้อง

ทำให้นายศุภชัย ทัฬหสุนทร บิดากระโดดตึกศาลอาญาเสียชีวิต ต่อมาพนักงานอัยการ และนางเรวดี ทัฬหสุนทร แม่ของนายธนิต ยื่นอุทธรณ์ขอให้ศาลอุทธรณ์สืบพยานนายพีรวิชญ์เพิ่มเติม

ล่าสุด ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า คำให้การของนายพีรวิชญ์ ยังมีข้อสงสัยเรื่องอาการป่วยทางจิต โดยแพทย์ผู้รักษานายพีรวิชญ์ ระบุว่า นายพีรวิชญ์มีอาการป่วยจิตเภทรวม มีอาการหูแว่ว หวาดระแวง กลัวคนจะมาทำร้าย

ซึ่งเป็นอาการที่ไม่สามารถแยกแยะอาการได้ด้วยตาเปล่า แต่ต้องพูดคุยสังเกตอาการโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ซึ่งในการเบิกความนายพีรวิชญ์ ยังอ้างถึงการได้ยินเสียงกระซิบ และในบันทึกชี้ตัวผู้ต้องหาก็ลงชื่อด้วยชื่อเก่า จึงต้องสงสัยว่า นายพีรวิชญ์มีอาการป่วยอยู่

นอกจากนี้ คำให้การของนายพีรวิชญ์ ยังไม่สอดคล้องกับลำดับเหตุการณ์ตามภาพวงจรปิด ซึ่งนายพีรวิชญ์ยอมรับว่า จำเหตุการณ์ไม่ได้แน่ชัด อ้างเพียงเห็นจำเลยดึงอาวุธมีดออกมา แต่ไม่ทราบว่าแทงไปบริเวณใด

ขัดแย้งกับพยานอีกหลายปาก ที่ให้การว่า ไม่เห็นจำเลยชักมีดออกมาแทงผู้ตาย เห็นเพียงจำเลยกระโดดถีบผู้ตาย ก่อนที่จะโดนรุมทำร้ายเท่านั้น

ดังนั้น ปากคำของนายพีรวิชญ์ จึงไม่มีน้ำหนักเพียงพอให้รับฟังได้ว่าจำเลยใช้มีดแทงนายธนิต จนเสียชีวิต อีกทั้งยังไม่พบพฤติกรรมในลักษณะคบคิดกันเพื่อทำร้ายผู้ตาย ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้น

ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย พิพากษายกฟ้องจำเลย และยกคำร้องที่ให้จำเลยจ่ายค่าสินไหมทดแทนในคดีแพ่ง

ภายหลังฟังคำพิพากษา แม่ของนายธนิต มีอาการเสียใจและน้ำตาซึมทันที ขณะที่ญาติของนายธนิต ยืนยันว่าครอบครัวจะปรึกษาทนายความ เพื่อยื่นฎีกาและหาทางต่อสู้คดีต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลนัดสืบพยานโจทก์เพิ่มคดีแทง นศ.อุเทนถวาย

ย้อนรอยคดีแทงวัยรุ่นเสียชีวิตปี 59 เหตุใดศาลยกฟ้อง

พ่อกระโดดศาลอาญาเสียชีวิต ผิดหวังยกฟ้องคดีลูกชายถูกแทง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง