"หมอนิธิ" ชี้แจงนำเข้า "ซิโนฟาร์ม" เป็นวัคซีนทางเลือก

สังคม
28 พ.ค. 64
09:38
2,460
Logo Thai PBS
"หมอนิธิ" ชี้แจงนำเข้า "ซิโนฟาร์ม" เป็นวัคซีนทางเลือก
"หมอนิธิ" ชี้แจง 5 ประเด็น กรณีนำเข้า "ซิโนฟาร์ม" เป็นวัคซีนทางเลือก ยืนยันไม่เคยมีใครเข้าพบ อีกทั้งขั้นตอนบริษัทผู้ผลิตวัคซีนจะต้องติดต่อกับรัฐบาล หรือตัวแทนรัฐบาลก่อน วอนอย่าถือโอกาสโจมตีกัน

วันนี้ (28 พ.ค.2564) ศาสตราจารย์ นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nithi Mahanonda ว่า เห็นหนังสือนี้ร่อนไปทั่วบนระบบออนไลน์ โดยที่คนที่หนังสือนี้ส่งถึงยังไม่ได้เห็นหนังสือตัวเป็นๆ

อย่างไรก็ดี ถึงจะมาพบก็คิดว่าคงไม่ได้พบเหมือนกัน เพราะจากที่พยายามช่วยหาวัคซีน ”ตัวเลือก” มาเพิ่มเติมระยะหนึ่งนั้น มีบริษัทหรือกลุ่มคนมากมายที่อ้างว่าเป็นตัวแทนของวัคซีนโน้นวัคซีนนี้ มากกว่า 10 กลุ่ม

ศาสตราจารย์ นพ.นิธิ ระบุว่า ขอเรียนให้คนที่เห็นหนังสือนี้เข้าใจกันตามนี้ 1. กลุ่มหรือบริษัทแบบนี้ที่ว่าเป็นตัวแทนนั้นเป็นไปได้ยาก 2.การเป็นตัวแทนใครในการนำยาหรือวัคซีนจริงต้องได้รับรายละเอียดรายการประกอบยาและการผลิตจากบริษัทเจ้าของ เพื่อมาใช้ขอใบอนุญาตจาก อย.

3.บริษัทผู้ผลิตวัคซีนโควิดขณะนี้ จะติดต่อกับรัฐบาลหรือตัวแทนรัฐบาลก่อนเท่านั้น และเป็นเหมือนกันทุกบริษัททั่วโลก เพราะเป็นการใช้ในภาวะฉุกเฉิน จะไม่ติดต่อกับเอกชนเป็นรายๆ หรือติดต่อคุยด้วยก็จะไม่ให้ รายละเอียดการประกอบยาและการผลิตเพื่อยื่นขอใบอนุญาต

ประเด็นที่ 4 รัฐบาลหรือหน่วยงานรัฐบาลเมื่อติดต่อแล้ว จึงอาจมอบหมายให้บริษัทที่ทำโลจิสติกเรื่องการขนส่งและเก็บวัคซีนที่มีมาตรฐานเฉพาะเป็นผู้ยื่นคำขอจดทะเบียน และทำการขนส่งแทนหน่วยงานรัฐได้

และ 5.บริษัทหรือกลุ่มตัวแทนใดที่ว่าเป็นตัวแทนหรือมีวัคซีนเป็นล้านๆโดส โดยไม่มีรายละเอียดรายการประกอบยาและการผลิตที่ต้นทางจัดให้ ไม่ใช่ตัวแทนที่สมบูรณ์ คงไม่ได้พบตนเช่นกัน

ถ้าติดตามและอ่านประกาศของราชวิทยาลัยฯ ในราชกิจจานุเบกษา ที่อ้างถึงให้เกิน 8 บรรทัด แล้วอ่านข้อบังคับลูกที่ตามมาก็จะทราบว่า ยังไงราชวิทยาลัยฯ ก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่มี จึงขอร้องอย่าถือโอกาสโจมตีกัน แค่นี้ประชาชนคนเจ็บก็ทุกข์แย่อยู่แล้ว

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"หมอไม่ทน" ล่าชื่อผ่าน Change.org ขอให้รัฐบาลนำเข้าวัคซีนทางเลือก

โฆษกรัฐบาล ยืนยัน "แอคแคปฯ” ไม่เคยติดต่อขาย Sinopharm

ประกาศราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ว่าด้วยการให้บริการทางการแพทย์และการสาธารณสุข ในสถานการณ์ COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง