ประธานศาลฏีกา ตั้งกรรมการสอบปมสินบนภาษีนำเข้าพรีอุส

สังคม
1 มิ.ย. 64
11:59
292
Logo Thai PBS
ประธานศาลฏีกา ตั้งกรรมการสอบปมสินบนภาษีนำเข้าพรีอุส
ประธานศาลฎีกาแต่งตั้ง 4 ผู้พิพากษาเป็นคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ปมสินบนภาษีนำเข้าพรีอุส ขณะที่โฆษกศาลยุติธรรมย้ำศาลพร้อมพิสูจน์ความจริง

เมื่อวันที่ 31 พ.ค.2564 นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า สำนักงานศาลยุติธรรม มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบและติดตามผลการดำเนินการ ต่อข้อกล่าวหากรณีภาษีอากรที่เป็นข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ รวม 10 คน และดำเนินการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องต่อเรื่องที่มีการเผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับการสอบสวนกรณีภาษีของบริษัทในเครือโตโยต้าในต่างประเทศ ที่พาดพิงถึงบุคลากรในศาลยุติธรรม ซึ่งคณะทำงานชุดดังกล่าวได้ส่งหนังสือขอข้อมูลไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในและนอกประเทศ เช่น หน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายในประเทศสหรัฐอเมริกา สำนักงานกฎหมายที่เกี่ยวข้องนั้น

ล่าสุด นางเมทินี ชโลธร ประธานศาลฎีกา ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง 4 คน ประกอบด้วย ผู้พิพากษาชั้นฎีกาและชั้นอุทธรณ์ ซึ่งมีผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา เป็นประธานกรรมการฯ และมีผู้พิพากษาชั้นศาลฎีกาและชั้นศาลอุทธรณ์ เป็นกรรมการ

โดยให้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงชุดนี้มีอำนาจหน้าที่ดำเนินการสอบสวนตามหลักเกณฑ์ และวิธีการที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการสอบสวนข้อเท็จจริงในชั้นต้น กรณีข้าราชการตุลาการถูกกล่าวหาหรือเป็นที่สงสัยว่ากระทำผิดวินัย พ.ศ.2544 ออกตามความในมาตรา 68 แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรมฯ ให้เสร็จโดยเร็ว

ทั้งนี้ ให้เสนอความเห็นว่ากรณีมีมูลเป็นความผิดวินัยร้ายแรงหรือไม่ร้ายแรง หรือไม่มีมูลความผิดทางวินัย หากมีมูลความผิดทางวินัยก็ให้พิจารณาด้วยว่าเป็นความผิดวินัยตามบทมาตราใด และควรได้รับโทษสถานใด เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป และหากสอบสวนพบข้อเท็จจริงมีบุคคลอื่นใดเป็นผู้กระทำผิด หรือพบข้อกล่าวหาเพิ่มเติมจากที่ระบุในคำสั่งนี้ ก็ให้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงชุดนี้ดำเนินการสอบสวนด้วย

โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวย้ำว่า ศาลยุติธรรมจะหาข้อเท็จจริงและทุกคนที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ โดยจะทำทุกทางพิสูจน์ให้ความจริงปรากฏอย่างชัดเจนโดยเร็ว หากพบว่าคนของศาลมีส่วนเกี่ยวข้อง จะดำเนินการโดยเด็ดขาดไม่ว่าจะเป็นใคร ระดับใด แต่หากไม่เป็นความจริงก็จะเป็นการกอบกู้ชื่อเสียงของทุกคนกลับคืนมา และจะทำให้ประชาชนคงความเชื่อมั่นศรัทธาต่อสถาบันศาลยุติธรรม

ระบบการตรวจสอบของศาลยุติธรรมมีความเข้มแข็งและทำงานอย่างมีประสิทธิภาพตลอดมา หากผู้พิพากษาคนใดมีพฤติการณ์ทุจริต เกี่ยวข้องกับการเรียกรับผลประโยชน์จะถูกลงโทษอย่างเด็ดขาดเสมอ ซึ่งสามารถตรวจสอบได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สำนักกฎหมาย-อดีตผู้พิพากษา" แจ้งความเว็บไซต์ Law360 กล่าวหาปมสินบน

โฆษกศาลชี้แจงปมกล่าวหาศาลรับสินบนโตโยต้า

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง