จีนพบไข้หวัดนกสายพันธุ์ " H10N3" ครั้งแรกในคน

ต่างประเทศ
1 มิ.ย. 64
22:00
4,716
Logo Thai PBS
จีนพบไข้หวัดนกสายพันธุ์ " H10N3" ครั้งแรกในคน
คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติของจีน (NHC) รายงานพบชายวัย 41 ปี ในเมืองเจิ้นเจียง มณฑลเจียงซู ติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H10N3 คนแรก ระบุโอกาสเกิดโรคระบาดน้อย ด้านนักวิชาการไทย ห่วง COVID-19 ลูกผสมที่เวียดนามมากกว่าเหตุโรคแพร่สู่คน

วันนี้ (1 มิ.ย.2564) สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติของจีน (NHC) รายงานผลการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์ H10N3 โดยผู้ติดเชื้อไข้หวัดนก สายพันธุ์ H10N3 เป็นชายชาวเมืองเจิ้นเจียง มณฑลเจียงซู วัย 41 ปี เข้าโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ด้วยอาการไข้ และมีอาการป่วยอื่นๆ ก่อนจะได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อดังกล่าวในวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา

ปัจจุบันผู้ป่วยมีอาการทรงตัว และผ่านเกณฑ์การออกจากโรงพยาบาลแล้ว ส่วนผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยอยู่ภายใต้การสังเกตการณ์จากแพทย์ และการเฝ้าระวังฉุกเฉินแล้ว ขณะนี้ยังไม่ตรวจพบสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน ดำเนินการวิเคราะห์ลำดับสารพันธุกรรม จากตัวอย่างสารคัดหลั่งของผู้ป่วยเมื่อวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา และพบผลเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ดังกล่าวเป็นบวก ทั้งนี้ คณะผู้เชี่ยวชาญเผยว่าการวิเคราะห์ลำดับสารพันธุกรรม บ่งชี้ว่าเชื้อไวรัสที่มีต้นตอมาจากสัตว์ปีกไม่สามารถแพร่สู่มนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยพวกเขามองว่ากรณีดังกล่าวมีความเสี่ยงน้อยมาก ที่จะก่อให้เกิดการระบาดเป็นวงกว้าง

คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติของจีน (NHC) ระบุว่า ที่ผ่านมายังไม่เคยมีรายงานว่ามีมนุษย์ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H10N3 มาก่อนในโลก

ชี้ไข้หวัดนกสู่คนเป็นไปได้-ห่วงโควิดลูกผสมที่เวียดนาม

ด้าน ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ขณะนี้ยังไม่เห็ยรายละเอียดของรายงานชิ้นนี้ แต่เบื้องต้น กรณีการเจอโรคไข้หวัดนก จากสัตว์สู่คน เคยมีรายงานมาบ้างแล้วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เหมือนกับไข้หวัดหมูสู่คน แต่ที่น่าห่วงคือเชื้อระบาดจากคนสู่คน ซึ่งถือว่าน่ากลัว

สายพันธุ์ไข้หวัดนกในตระกูล H N เปลี่ยนได้อยู่แล้ว เพราะเป็นเชื้อที่มีท่อนนรหัสพันธุกรรมสลับสับเปลี่ยนกันได้ 

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวว่า สิ่งที่น่ากังวลและต้องจับตาสถานการณ์โรค COVID-19 ซึ่งพบการระบาดหลายสายพันธุ์และเป็นการติดจากคนสู่คนโดยตรง ซึ่งกรณีล่าสุดที่เวียดนาม เพราะเป็นเชื้อลูกผสมไฮบริดระหว่างสายพันธุ์อินเดีย กับอังกฤษ เรียกว่าเป็นการควบรวมประสิทธิภาพกัน ตอนนี้ต้องรอการประกาศอย่างเป็นทางการจากเวียดนามอีกครั้ง 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง