269 เสียงมีมติรับหลักการผ่านร่างงบฯ ปี 65 วาระ 1

การเมือง
3 มิ.ย. 64
06:55
1,171
Logo Thai PBS
269 เสียงมีมติรับหลักการผ่านร่างงบฯ ปี 65 วาระ 1
หลังถก 3 วัน สภาฯ มีมติรับหลักการ ร่างงบฯ ปี 65 วงเงิน 3.1 แสนล้านบาท ด้วยคะแนนเสียง 269 ต่อ 201 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง ด้านนายกรัฐมนตรี ยืนยันทำงบภายใต้กรอบ COVID-19 เม็ดเงินจำกัด แต่ยึดประโยชน์ชาติ ลั่นทำวันนี้ให้ดีที่สุด

วานนี้ (2 มิ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วงเงิน 3.1 แสนล้านบาท ส.ส.ฝ่ายค้านได้อภิปรายทักท้วง และให้ข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล ในการบริหารงบประมาณ โดยเน้นไปที่กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงกลาโหม รวมถึงงบของกระทรวงมหาดไทย

ต่อมาเวลา 23.44 น. ที่ประชุมได้ลงมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ พ.ศ.2565 วาระแรก ด้วยคะแนนเสียง เห็นด้วย 269 เสียง ไม่เห็นด้วย 201 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ให้ข้อสังเกตและข้อเสนอแนะในการบริหารงบประมาณ ยืนยันการจัดทำงบประมาณดำเนินการภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 และภายใต้วงเงินงบประมาณที่มีอยู่อย่างจํากัด แต่รัฐบาลก็ยึดประชาชนและผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก เพื่อขับเคลื่อนประเทศให้ก้าวพ้นวิกฤตเศรษฐกิจโลก รวมทั้งฟื้นฟูเศรษฐกิจให้เติบโตโดยเร็ว 

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การทำงานวันนี้ ไม่ใช่เผด็จการ เพราะทำงานกับนักการเมือง รัฐมนตรี และ ส.ส.แต่ยอมรับว่าเปลี่ยนแปลงไปเยอะ แต่เสียงดังเหมือนเดิม เพราะบางทีอัดอั้น ซึ่งขอโทษ เพราะไม่มีเจตนา

ขอให้ทุกคนเดินตามแผนงานก็ไปได้ ถ้าปีนี้ไม่ได้ ก็หวังว่าปีหน้าจะดีขึ้น ไม่ดีก็ทำต่อ ทำวันนี้ให้ดีที่สุดหลายคนบอกว่า ยังไม่ดีที่สุด ผมไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรมากกว่านี้ เพราะทั้งวันทั้งคืนผมไม่เคยมีความสุข ตราบใดที่คนไทยไม่มีความสุข ผมก็ไม่มีความสุข

นายกรัฐมนตรี บอกว่าไม่ใช่คนใจดำ และไม่ต้องการผลประโยชน์ พร้อมขอบคุณสมาชิกที่ร่วมรับฟัง

ทั้งนี้ขั้นตอนหลังการประชุมร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2565 มีการตั้งกรรมาธิการ เพื่อพิจารณาศึกษาในชั้นการแปรญัตติปรับปรุงกฎหมายจำนวน 72 คน มีสัดส่วน ครม. 18 คน ส.ส.พรรครัฐบาล 30 คน และ ส.ส.ฝ่ายค้าน 24 คน นัดประชุมครั้งแรกวันที่ 4 มิ.ย.64 เพื่อพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 105 วัน นับแต่สภาฯ รับร่างกฎหมายจาก ครม.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ศุภชัย" ปูดน้อยใจนายกฯ - อัดจัดงบฯ บนหอคอย ไม่เห็นใจชาวบ้าน

กลาโหม ยืนยัน 4 ปี เหตุรุนแรงลดลง จัดงบฯ ชายแดนใต้ไม่ซ้ำซ้อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง