จับแรงงานข้ามชาติ 33 คน ลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย

ภูมิภาค
3 มิ.ย. 64
12:15
477
Logo Thai PBS
จับแรงงานข้ามชาติ 33 คน ลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย
จับกุมชาวเมียนมา 33 คน ลักลอบเข้าประเทศ จ.ระนอง เจ้าหน้าที่ตรึงกำลังเข้มงวดแนวชายแดนไทย ป้องกันผู้ลักลอบเข้าประเทศผิดกฎหมาย

วันนี้ (3 มิ.ย.2564) เจ้าหน้าที่นำตัวชาวเมียนมา 33 คน ที่ลักลอบเข้าประเทศผิดกฎหมายในจังหวัดระนอง เข้าสู่กระบวนการคัดกรองตรวจเชื้อ COVID-19 ตามมาตรการสาธารณสุข เพื่อควบคุมการแพร่กระจายโรค หลังได้รับแจ้งว่ามีการขนแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมาย ใช้รถยนต์กระบะตอนครึ่งขนแรงงานชาย 24 คนและหญิง 9 คน โดยใช้เส้นทางภายในหมู่บ้าน ต.บางแก้ว อ.ละอุ่น แต่เจ้าหน้าที่สามารถสกัดจับไว้ได้บนยอดเขาในพื้นที่หมู่ 4 ต.เขาค่าย อ.สวี จ.ชุมพร แต่คนขับรถอาศัยช่วงชุลมุนหลบหนีไป

 

จากการสอบถามชาวเมียนมา ระบุว่าเดินทางมาจากจังหวัดทวาย มะริด และมะละแมง ประเทศเมียนมา ต้องจ่ายค่าเดินทางให้ผู้นำพาคนละ 15,000-16,000 บาท โดยมีจุดหมายปลายทางที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

 

นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวว่าการจับกุมแรงงานลักลอบเข้าประเทศผิดกฎหมาย พบหลายครั้งในระยะนี้ ซึ่งกำชับเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังและป้องกันอย่างเข้มงวด


อย่างไรก็ตาม ชายแดนไทย-มาเลเซีย ใน จ.สตูล หลังพบแรงงานข้ามชาติจากอินโดนีเซียลักลอบเข้าประเทศ และตรวจพบว่าติดเชื้อ COVID-19 ในภายหลัง จนทำให้เจ้าหน้าที่ 15 คน ต้องกักตัวสังเกตอาการ เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยง เจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงและตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ยังตรวจลาดตระเวนโดยเฉพาะพื้นที่ล่อแหลม บริเวณเกาะแก่งและหมู่บ้านติดลำคลองใกล้เขตแดนมาเลเซีย เพื่อป้องกันแรงงานผิดกฎหมายที่จะคาดว่าจะลักลอบเข้าพื้นที่มากขึ้น หลังมาเลเซียประกาศล็อกดาวน์ประเทศ

กองกำลังผาเมือง จับแรงงานชาวเมียนมา 7 คน เตรียมลักลอบกลับเมียนมา

พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เปิดเผยว่าจับกุมแรงงานชาวเมียนมา 7 คน ขณะตั้งจุดตรวจจุดสกัดกั้นบริเวณสามแยกดอยอ่างขาง ต.แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ และได้ตรวจพบรถยนต์กระบะสีขาว หมายเลขทะเบียน ก 2304 เชียงใหม่ ขับผ่านมา โดยมีนายทุนเอ ดอนแก้ว เป็นผู้ขับรถยนต์คันดังกล่าว ซึ่งพบว่าด้านหลังกระบะรถมีแรงงานชาวเมียนมานั่งมา 7 คน เป็นหญิง 4 คน เป็นชาย 3 คน อายุระหว่าง 20 – 60 ปี ทั้งหมดเดินทางมาจากประเทศเมียนมา และไม่มีเอกสารในการเข้ามาอยู่ในประเทศไทย

 

สอบถามทราบว่าลักลอบข้ามแนวชายแดนผ่านเส้นทางธรรมชาติเข้ามาในประเทศไทยเพื่อหางานทำ แต่เข้ามาแล้วหางานทำไม่ได้และไม่มีที่อยู่ ประกอบกับเจ้าหน้าที่ไทยมีการเข้มงวดกวดขันอย่างมาก จึงจะเดินทางกลับไปยังภูมิลำเนาประเทศเมียนมา โดยใช้เส้นทางช่องทางเขาหัวนก

ขณะที่นายทุนเอ ดอนแก้ว ผู้นำพาชาวไทย ให้การยอมรับว่าไปรับกลุ่มแรงงานต่างด้าว ที่บริเวณแยกวัดหาดสำราญ อ.ฝาง เพื่อไปส่งยังพื้นที่บ้านปางม้า ได้รับค่าจ้างคนละ 500 บาท แต่มาถูกจับกุมเสียก่อน เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรฝางและตำรวจตรวจคนเข้าเมืองดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ผลักดันแรงงานชาวเมียนมากลับประเทศ ลักลอบหางานทำที่ กทม.

วันนี้กองกำลังผาเมือง กลุ่มบุคคลต้องสงสัย จำวน 20 คน เป็นชาย 7 คน และหญิง 13 คน ท่าทางมีพิรุธ จากการตรวจสอบเป็นบุคคลลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เบื้องต้นไม่พบเอกสารในการเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักร และให้การยอมรับว่าเป็นบุคคลลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย สัญชาติเมียนมา โดยได้เดินทางมาจากเมืองตองจี และเมืองน้ำจาง สมม. ได้ลักลอบหลบหนีเข้ามาโดยใช้เส้นทางธรรมชาติ เพื่อจะเข้ามาหางานทำที่กรุงเทพฯ จนกระทั่งมาถูก เจ้าหน้าที่ทหารจับกุม

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง