กองสลากฯ เตือนซื้อผ่านออนไลน์ ไม่มีใบสลากฯ ถูกรางวัลชวดขึ้นเงิน

อาชญากรรม
4 มิ.ย. 64
13:36
2,266
Logo Thai PBS
กองสลากฯ เตือนซื้อผ่านออนไลน์ ไม่มีใบสลากฯ ถูกรางวัลชวดขึ้นเงิน
สำนักงานสลากฯ แจ้งความแพลตฟอร์มออนไลน์ขายสลากให้ครูชัยภูมิ แต่ไม่มีใบสลาก เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.การพนัน เตือนประชาชนซื้อสลากผ่านออนไลน์ เสี่ยงไม่ได้รับสลากไปขึ้นเงินรางวัล

วันนี้ (4 มิ.ย.2564) พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวถึงกรณีครูชาว จ.ชัยภูมิ ไปร้องทุกข์ที่ สภ.บ้านเขว้า ว่าซื้อสลากงวดวันที่ 1 มิ.ย.2564 หมายเลข 292972 จากแพลตฟอร์มขายลอตเตอรี่ออนไลน์ โดยไม่ได้รับสลากมาครอบครอง ปรากฏว่าถูกรางวัลที่ 1 แต่ผู้ขายขอจ่ายเงินรางวัล 1 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะขอจ่ายเป็นเช็คให้งวดละ 500,000 บาทจนครบ โดยอ้างว่าสลากที่ถูกรางวัลถูกพนักงานในบริษัทงัดตู้เซฟและขโมยไปนั้น

ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ระบุว่า สำนักงานฯ พิจารณาแล้วจากข้อเท็จจริงดังกล่าวเป็นเพียงการซื้อขายหมายเลข โดยไม่มีตัวสลากมอบให้กับผู้ซื้อ แต่อ้างอิงผลการออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล เข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.การพนัน พ.ศ.2478 จึงมอบอำนาจให้นิติกรไปร้องทุกข์กล่าวโทษผู้กระทำความผิดทุกฐานความผิดจากพฤติกรรมดังกล่าว

สำนักงานสลากฯ ได้ประชาสัมพันธ์เตือนผู้ซื้อสลากอย่างต่อเนื่อง ให้ระมัดระวังการซื้อสลากกินแบ่งผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ หากยังไม่ได้รับสลากมาไว้ในครอบครอง เมื่อถูกรางวัลอาจไม่สามารถนำสลากมารับเงินรางวัลได้

กรณีที่เกิดขึ้นทำให้เห็นว่า การซื้อขายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เมื่อยังไม่ได้รับสลากมาไว้ในครอบครอง ทำให้เกิดปัญหาในการขึ้นเงินรางวัล

ดังนั้น ผู้ซื้อควรจะได้รับสลากมาไว้ในการครอบครองทันที่ที่ซื้อ ไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นอีก พร้อมเตือนตัวแทนจำหน่าย และผู้ซื้อจองล่วงหน้าฯ ว่าการนำสลากไปขายต่อผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ หรือเว็บไซต์ต่างๆ เป็นการกระทำที่ผิดเงื่อนไขในสัญญา และหลักเกณฑ์การรับสลากไปจำหน่าย

จากการตรวจสอบตั้งแต่งวดวันที่ 1 มี.ค. - 16 พ.ค.2564 สำนักงานสลากฯ ได้ยกเลิกสัญญาตัวแทนจำหน่ายรายย่อย สมาคม องค์กร ที่นำสลากไปขายต่อผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ 3,415 ราย และยกเลิกการลงทะเบียนของผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าฯ 314 ราย รวมทั้งสิ้น 3,729 ราย จำนวนสลากทั้งหมด 108,786 ฉบับ

ขณะที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ) ได้ดำเนินการตรวจสอบและจับกุมผู้กระทำความผิด กรณีตัวแทนจำหน่ายสลากขายสลากเกินราคาผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ รวมถึงการฉ้อโกงประชาชน รวมทั้งสิ้น 744 ราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง