สลด! ลูกฝากอัฐิพ่อติดโควิดตาย กู้ภัยวอนขอวัคซีนให้อาสาสมัคร

ภูมิภาค
7 มิ.ย. 64
13:27
3,047
Logo Thai PBS
สลด! ลูกฝากอัฐิพ่อติดโควิดตาย กู้ภัยวอนขอวัคซีนให้อาสาสมัคร
ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์เพจเรารักแปดริ้ว เผยภารกิจสะเทือนใจ พ่อเข้าโรงพยาบาลจากโรคประจำตัว เสียชีวิตวันรุ่งขึ้นแต่พบติด COVID-19 ส่วนครอบครัว 6 คนต้องกักตัวไม่มีใครมาร่วมงานศพได้ ฝากกู้ภัยไลฟ์-ช่วยเก็บอัฐิพ่อไว้ ขณะที่กู้ภัยขอวัคซีน หลังเป็นกลุ่มเสี่ยง

วานนี้ (6 มิ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊กเรารักแปดริ้ว เผยแพร่ข้อความว่า "เผาศพผู้ป่วยโควิดรายที่ 12 ของฉะเชิงเทราแล้ว สุดเศร้าลูกชายไม่สามารถมาร่วมงานได้ แต่ดูไลฟ์ในเพจเรารักแปดริ้ว พร้อมคอมเม้นต์ ฝากอัฐิพ่อไว้ก่อน หากกักตัวครบแล้วจะรีบมารับ"

ข้อมูล ระบุว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา จ.ฉะเชิงเทรา มีผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 เพิ่ม 1 คน นับเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 12 โดยกู้ภัยฉะเชิงเทรา ดำเนินการนำร่าง ชาย อายุ 57 ปี ผู้ป่วย COVID-19 มีโรคประจำตัว เบาหวาน ความดัน ปอดไม่แข็งแรง และมีอาการไตวาย เข้ารับการรักษาพื้นที่โรงพยาบาลสนามชัยเขต ก่อนถูกส่งตัวเข้ามารักษาที่โรงพยาบาลพุทธโสธร

พร้อมตรวจหาเชื้อ COVID-19 จนกระทั่งเมื่อช่วงเช้าที่มา ชายคนดังกล่าวได้เสียชีวิตลงจากการติดเชื้อ COVID-19 ก่อนเจ้าหน้าที่จะนำร่างมาฌาปนกิจ ที่วัดโสธรวรารามวรวิหาร อ.เมือง ฉะเชิงเทรา

ล่าสุดวันนี้ (7 มิ.ย.) เพจเฟซบุ๊กเรารักแปดริ้วระบุว่า สัปดาห์นี้โหดร้ายมาก รับแจ้งเตรียมตัวเผาศพผู้ป่วย COVID-19 คนที่ 14 สายๆวันนี้ต่อเนื่องจากศพที่ 13 

ภาพ:เฟซบุ๊กเรารักแปดริ้ว

ภาพ:เฟซบุ๊กเรารักแปดริ้ว

ภาพ:เฟซบุ๊กเรารักแปดริ้ว

สะเทือนใจ-ลูกให้ช่วยเก็บอัฐิพ่อรอกักตัวครบ 14 วัน

นายณฐฤทธ์ หนุนพระเดช แอดมินเพจเรารักแปดริ้ว ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (7 มิ.ย.) โดยได้ติดตามภารกิจของชุดกู้ภัยฉะเชิงเทรา ไปรับศพผู้ติดเชื้อ COVID-19 เสียชีวิตรายที่ 12 ที่ห้องเก็บศพ โดยชุดกู้ภัยมาช่วยเรื่องเอกสารผู้ตายเพราะต้องจำกัดคนเพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อจากผู้ตาย

แอดมินเพจเรารักแปดริ้ว ระบุว่า เดิมกู้ภัยจะมาช่วยเรื่องขั้นตอนเอกสารใบมรณบัตร และนำศพไปฌาปนกิจ ซึ่งครอบครัวนี้ พ่อเพิ่งเข้าโรงพยาบาล และตรวจพบเชื้อ COVID-19 และเสียชีวิตในวันต่อมา ทำให้ครอบครัวทั้ง 6 คน เป็นผู้เสี่ยงสูงต้องกักตัวทั้งหมด จึงไม่สามารถมารับศพหรือส่งตัวแทนมารับศพได้

ไม่ทราบว่าลูกชายเขาดูไลฟ์การนำร่างพ่อไปทำพิธี พอเริ่มไลฟ์ ลูกชายเขาบอกว่าขอส่งพ่อผ่านทางไลฟ์ เพราะครอบครัวไม่มีโอกาสได้มาส่ง ซึ่งปกติเราจะแค่ไลฟ์เบื้องต้นว่าทำอะไร ครั้งนี้ 

 

 

แอดมินเพจเรารักแปดริ้ว กล่าวอีกว่า บรรยากาศค่อนข้างเศร้า เพราะบางคนยังมีครอบครัว เพื่อน 1-2 คนมาดูตอนเผาศพ แต่ครอบครัวนี้ไม่มีใครเลย ค่อนข้างสะเทือนใจ เราไลฟ์ประมาณครึ่งชั่วโมง และลูกเขาเข้ามาคอมเมนต์บอกว่า ขอฝากอัฐิพ่อไว้ก่อน หลังกักตัวครบ 14 วันแล้วจะมารับพ่อ 

ผมยอมรับว่า อ่านคอมเม็นต์ที่ลูกชายเขาฝากอัฐิพ่อไว้แล้วรู้สึกสะเทือนใจมาก เคยเจอมาหลายเคสว่า การจำกัดคนสำหรับผู้ป่วย COVID-19 ไม่อยากให้รู้สึกเดียวดายทั้งผู้ตายและครอบครัวผู้ตาย 

นอกจากนี้ ยังอยากให้ทีมกู้ภัยได้รับการฉีดวัคซีน เพราะถือเป็นด่านหน้า ตอนนี้พื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา มีตัวเลขเพิ่มสูงและกู้ภัยไปรับผู้ป่วยแทบจะทุกวัน ส่วนผู้เสียชีวิต 3-4 ศพต่อวัน ขณะที่กู้ภัยหลักร้อยคนเพิ่งฉีดวัคซีนไป 10 คน ซึ่งได้โควต้าจากการเป็นอสม.ทำให้ได้รับการฉีดไว 

วอนขอวัคซีนให้กู้ภัย-ด่านหน้า

นอกจากนี้ยังระบุว่า วันนี้หลายๆ คนอาจได้ฉีดวัคซีนแล้ว แต่เจ้าหน้าที่กู้ภัยเกือบทั้งหมดฉะเชิงเทรา ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน สอบถามทางกู้ภัยได้ความว่า ส่งรายชื่อเจ้าหน้าที่ไปแล้ว แต่ยังไม่ทราบว่าจะได้คิวฉีดเมื่อไร

ทางเพจขอร้องให้ส่วนที่เกี่ยวข้อง ช่วยจัดหาจัดคิววัคซีนให้พี่ๆ ผม น้องๆ ผมได้ฉีดวัคซีนที่ปลอดภัย มีประสิทธิภาพในการยับยั้งเชื้อ COVID-19 เพราะภารกิจของกู้ภัย เป็นด่านหน้าที่ต้องไปรับกลุ่มเสี่ยง ผู้ติดเชื้อ ศพโควิด รับคนเจ็บจากอุบัติเหตุ ซึ่งก็ไม่ทราบว่า เป็นผู้ติดเชื้อหรือไม่ ทำงานไม่มีเบี้ยเสี่ยงภัยแบบบุคลากรทางการแพทย์ อุปกรณ์ป้องกันต่างๆ ส่วนใหญ่ก็ต้องจัดซื้อจัดหาเองเกือบทั้งหมด

วอนขอความเห็นใจให้ผู้ปฏิบัติงานด้วยครับ หรือว่าที่โรงพยาบาลไหนมีแบบต้องจ่ายเงินฉีด หรือซื้อชิโนฟาร์มมาได้ สะกิดบอกที่ครับ เดี๋ยวหาผู้สนับสนุนค่าฉีดวัคซีนให้พี่ๆ กู้ภัยให้เองก็ได้ครับ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"นายกรัฐมนตรี" ขอให้มั่นใจวัคซีนมีเพียงพอ มิ.ย.นี้ ได้ฉีดทุกคน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง