สหรัฐฯ รับรองยารักษาอัลไซเมอร์ตัวใหม่ในรอบ 20 ปี

ต่างประเทศ
8 มิ.ย. 64
07:16
2,134
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ รับรองยารักษาอัลไซเมอร์ตัวใหม่ในรอบ 20 ปี
สำนักงานอาหารและยาสหรัฐอเมริกา อนุมัติยารักษาโรคอัลไซเมอร์ตัวใหม่เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปี ท่ามกลางความเห็นต่างของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับผลการทดสอบยาดังกล่าว

วันนี้ (8 มิ.ย.2564) สำนักงานอาหารและยาสหรัฐอเมริกา อนุมัติยาตัวใหม่สำหรับรักษาโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งมีชื่อว่า aducanumab ที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัทไบโอเจน โดยถือเป็นการรับรองยารักษาโรคอัลไซเมอร์ตัวใหม่เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปี

ยาดังกล่าวออกฤทธิ์โดยการยับยั้งการสะสมโปรตีนบางชนิดในสมองที่ส่งผลให้เซลล์ประสาทเสียหาย จนทำให้ผู้ป่วยสูญเสียความทรงจำ เป็นสาเหตุของโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งต่างจากยาอื่น ๆ ที่มักมีฤทธิ์รักษาอาการของโรค

ขณะที่ความเห็นของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับยาตัวนี้ แบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย โดยฝ่ายที่เห็นด้วยมองว่าเป็นความหวังครั้งใหม่ของผู้ป่วยทั่วโลกที่จะได้รับการรักษา ก่อนจะสูญเสียความทรงจำไปมากกว่าที่เป็นอยู่

ขณะที่อีกฝ่ายตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับผลการทดสอบประสิทธิภาพยาตัวนี้ เมื่อปี 2562 ที่ถูกระงับชั่วคราวเนื่องจากใช้ไม่ได้ผล ก่อนที่บริษัทผู้ผลิตจะวิเคราะห์ข้อมูลเพิ่มเติมว่าต้องเพิ่มปริมาณยา เพื่อช่วยชะลอการเสื่อมของระบบการรับรู้และการคิดอย่างได้ผล

 
ที่มา : BBC, AP

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง