"ชินวรณ์" คาดสภาพิจารณาร่างแก้ รธน. 3 พรรคร่วม 29 มิ.ย.นี้

การเมือง
9 มิ.ย. 64
10:21
104
Logo Thai PBS
 "ชินวรณ์" คาดสภาพิจารณาร่างแก้ รธน. 3 พรรคร่วม 29 มิ.ย.นี้
"ชินวรณ์" เผยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 พรรคร่วม พร้อมเสนอต่อรัฐสภา คาดว่าจะพิจารณาพร้อมกับร่างของพรรคพลังประชารัฐในวันที่ 29 มิ.ย.นี้ โดยเรียกร้องให้แต่ละพรรคเสนอ เพื่อแสวงหาความร่วมมือในการดำเนินการ

วันนี้ (9 มิ.ย.2564) นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปี 2560 ว่าร่างเสร็จแล้ว 6 ประเด็น 6 ฉบับ โดยอยู่ระหว่างส่งให้แต่ละพรรคการเมืองเสนอความเห็น ทั้งพรรคชาติไทยพัฒนา พรรคภูมิใจไทย โดยหลังจากเสร็จสิ้นการพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน 500,000 ล้านบาท จะมาหารือกันให้ตกผลึกอีกครั้ง

และจากที่ประธานรัฐสภา ระบุว่าจะประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 29 มิ.ย.นี้ การพิจารณาร่างกฎหมายที่ค้างในวาระการประชุม รวมถึงพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ คาดว่าร่างของ 3 พรรคร่วมรัฐบาลจะเสนอต่อรัฐสภาพิจารณาในคราวเดียวกัน

ทั้งนี้ 3 พรรคร่วมรัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย และพรรคชาติไทยพัฒนา เห็นว่าหากมีประเด็นที่เห็นพ้องต้องกันกับร่างของพรรคพลังประชารัฐก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุนลงมติ และยังได้เรียกร้องให้แต่ละพรรคการเมืองเร่งเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญต่อรัฐสภา เพื่อพิจารณาพร้อมกันและเป็นการแสวงหาความร่วมมือในประเด็นที่เห็นพ้องต้องกัน

ทั้งนี้ ร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ฉบับมีรายละเอียดดังนี้ ฉบับที่ 1 ประเด็นมาตรา 256 แก้ไขจากยากให้ง่ายขึ้น โดยใช้เสียง 3 ใน 5, ฉบับที่ 2 ประเด็นมาตรา 272 ส.ว. ไม่สิทธิ์โหวตนายกรัฐมนตรี, ฉบับที่ 3 ประเด็นหมวดสิทธิเสรีภาพและสิทธิชุมชน, ฉบับที่ 4 ประเด็นหมวดการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐและธรรมาภิบาล, ฉบับที่ 5 ประเด็นการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น, ฉบับที่ 6 ประเด็นที่ระบบการเลือกตั้งเป็นระบบบัตร 2 ใบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง