ชงยกเลิก SQ ลดภาระงบฯ คาดเริ่ม 1 ก.ค.นี้

สังคม
11 มิ.ย. 64
17:20
994
Logo Thai PBS
ชงยกเลิก SQ ลดภาระงบฯ คาดเริ่ม 1 ก.ค.นี้
ศบค.เตรียมยกเลิก SQ ผู้เดินทางทางอากาศ เหตุสิ้นเปลืองงบประมาณ หลังพบบางคนเข้าออกนับ 10 รอบ พร้อมปรับรูปแบบกักตัวผ่าน ASQ เล็งช่วยค่าใช้จ่ายบางส่วน เร่งเสนอนายกรัฐมนตรี 18 มิ.ย. เพื่อให้ทัน 1 ก.ค.นี้

วันนี้ (11 มิ.ย.2564)  พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ผอ.ศปก.ศบค.) กล่าวถึงกระแสข่าวยกเลิกสถานที่กักตัวของรัฐ (State quarantine) ว่า เป็นไปตามมติของ ศบค.เมื่อปลายเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากปัจจุบันผู้ที่มีความจำเป็นต้องเดินทางกลับประเทศไทยน้อยมาก หรืออาจจะไม่มีแล้ว อีกทั้งบางส่วนเดินทางไปกลับมากกว่า 10 รอบ

ขณะนี้มีคนที่เดินทางไปกลับมากกว่า 10 รอบ ศบค.มองว่าอาจเป็นภาระด้านงบประมาณของรัฐบาล จึงพิจารณาหาทางให้ผู้เดินทางรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง โดยกำลังพิจารณาว่าจะใช้สถานที่กักตัวทางเลือกของรัฐ (ASQ) โดยปรับในราคาที่เหมาะสม ไม่ใช่ราคาปัจจุบัน

ชงยกเลิก 1 ก.ค.นี้ เริ่มด่านทางอากาศก่อน 

ผู้สื่อข่าวถามว่า สถานที่กักตัวของรัฐ จะยังคงดำเนินการอยู่หรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ในส่วนของการเดินทางทางอากาศจะยกเลิกเลย แต่ในส่วนของทางบกอยู่ระหว่างการพิจารณา โดยในกลุ่มที่มีความจำเป็นให้ส่วนราชการเจ้าของเรื่องรับผิดชอบในด้านงบประมาณ

ส่วนกรณีที่ยังมีผู้เดินทางไปกลับในขณะนี้ ศบค.กำหนดว่าต้องกักตัว 14 วัน หากยกเลิกสถานที่กักตัวของรัฐ จะต้องไปกักตัวที่ ASQ ดังนั้นก่อนเดินทางต้องแสดงความพร้อมให้เห็นว่า เมื่อเดินทางกลับมาในประเทศแล้วจะไปกักตัวที่ใด

เตรียมนำเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณา ศบค.เสนอให้เริ่มในวันที่ 1 ก.ค.นี้ เพราะไม่ใช่เรื่องใหม่ เนื่องจากมติเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ได้พิจารณาว่าจะปรับรูปแบบสถานที่กักตัวในเดือน ก.ค.นี้ อยู่แล้ว

พบคนบางกลุ่มเดินทางไปกลับบ่อย

เมื่อถามย้ำว่า ในส่วนสถานที่กักตัวทางเลือกจะยกเลิกแล้วให้แต่ละหน่วยงานรับผิดชอบเองหรือไม่พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า สถานที่กักตัวทางเลือกยังอยู่ ปัจจุบันในกรุงเทพฯ มี 2 ลักษณะ คือ สถานที่กักตัวของรัฐที่รัฐบาลรับผิดชอบงบฯ ทั้งหมด โดยคนไทยทุกคนที่เดินทางกลับประเทศ สามารถพักสถานที่กักตัวของรัฐโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพราะรัฐบาลรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด

แต่หากเป็นที่กักตัวทางเลือก ผู้พักจะเสียค่าใช้จ่ายเอง ซึ่งในวันที่ 1 ก.ค.นี้ เตรียมยกเลิกที่กักตัวของรัฐ ให้เหลือเฉพาะสถานที่กักตัวทางเลือก ซึ่ง ศบค.คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนบางส่วนที่จะเดินทางเข้ามา โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาจัดตั้งสถานที่กักตัวของรัฐในราคาที่เหมาะสม โดยที่รัฐบาลรับผิดชอบงบประมาณบางส่วนที่เกี่ยวกับการแพทย์และสาธารณสุข ส่วนผู้ที่เข้ากักตัวจะต้องรับผิดชอบค่าอาหารและค่าที่พักเอง ซึ่งราคาจะถูกลงกว่าเดิม

จะเสนอที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ 18 มิ.ย.นี้ เพราะใกล้เวลาที่จะยกเลิก ซึ่งนายกรัฐมนตรี กำชับ ให้พิจารณาอย่างรอบคอบ ดูว่ามีบุคคลประเภทใดจะได้รับความเดือดร้อนบ้าง แต่ขณะเดียวกันก็มีประชาชนที่เดินทางไปกลับหลายเที่ยว ทำให้เป็นภาระด้านงบฯ ของรัฐบาล

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า คนที่เดินทางกลับจากต่างประเทศยังต้องกักตัว 14 วันอยู่หรือไม่ ขณะนี้ยังต้องกักตัว 14 วันอยู่ ส่วนการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อก จะมีเงื่อนไขที่เป็นเงื่อนไขพิเศษต่างหาก และอยู่ระหว่างการหารือ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คลัสเตอร์ใหม่! จับตา 5 จังหวัด โควิดลามโรงงาน-ตลาด

"ไฟเซอร์" ขอขึ้นทะเบียนกับ อย. แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง