‘วราวุธ’ สั่งเอาผิดถึงที่สุด เจ้าของเรือ-คนยิง “ฉลามดำ” ในทะเลกระบี่

สิ่งแวดล้อม
15 มิ.ย. 64
13:00
1,797
Logo Thai PBS
‘วราวุธ’ สั่งเอาผิดถึงที่สุด เจ้าของเรือ-คนยิง “ฉลามดำ” ในทะเลกระบี่
รมว.ทส.สั่ง 2 กรมฯ ใช้กฎหมายเอาผิด เจ้าของเรือ-คนยิง “ฉลามดำ” ในทะเลกระบี่ให้ถึงที่สุด เผยไม่มีเหตุที่ต้องยิงฉลาม เพราะไม่ได้จะมาทำร้าย และการทำแบบนี้เป็นการทำลายระบบประมงไทย

จากกรณีการเผยแพร่คลิปบนสื่อสังคมออนไลน์ มีกลุ่มชายหลายคนใช้เรือสปีดโบ๊ทออกไปตกปลาในทะเล แล้วตกฉลามขึ้นมา จากนั้นใช้อาวุธปืนยิงฉลาม 3 ตัว ที่ว่ายเข้ามาใกล้เรือหลายนัด ก่อนจะลากขึ้นมาบนเรือ ซึ่งเป็นภาพที่สะเทือนใจของผู้ที่ได้เห็น

ต่อมาตำรวจน้ำกระบี่ นำกำลังเข้าตรวจสอบพบว่า อยู่ในเขตน่านน้ำ จ.กระบี่ ระหว่างเกาะพีพี กับเกาะห้า ส่วนผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มวัยรุ่นใน จ.กระบี่

วันนี้ (15 มิ.ย.2564) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ให้สัมภาษณ์ว่า ได้เห็นคลิปและอ่านข่าวแล้วรู้สึกเสียใจ และรับไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น

ต้องขอบอกว่า ในวันนี้ประเทศไทยกำลังจะโดนสหรัฐฯ แบน สินค้าประมงทุกชนิดอยู่เพราะว่า เรามีอัตราการตายของสัตว์น้ำหายากมากขึ้นทุกวันๆ และคนเหล่านี้ เป็นคนที่ทำให้ประเทศไทยของเรามีปัญหา

คนพวกนี้เป็นคนที่กำลังจะฆ่าระบบการประมงของประเทศไทย ด้วยความเห็นแก่ตัว การยิงฉลาม 3 ตัว ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ จากในคลิปที่เห็นฉลามไม่ได้มาจู่โจม หรือมาจ้องทำร้ายเขา และแถมเขาอยู่บนสปีดโบ๊ท ฉลามตัวแค่นั้นจะมาทำอะไรได้ ซึ่งถ้าตัวเขาอยู่ในน้ำแล้ว ไม่มีทางสู้ ฉลามกำลังเข้ามาทำร้ายนั้นก็พอมีเหตุผล แต่นี่คุณอยู่บนเรือแล้วคุณก็ยิงไป

ผมในฐานะ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอสัญญาว่า จะใช้กฎหมายทุกฉบับที่อยู่ในอำนาจ ดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนที่อยู่บนเรือนั้น รวมทั้งเจ้าของเรือด้วย โดยจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

 

นายวราวุธกล่าวว่า ตั้งแต่มารับตำแหน่ง ผมไม่เคยยอมในกรณีอย่างนี้ และคดีเช่นนี้ผมก็จะทำให้ทุกคนเห็นว่า ประเทศไทยเราเอาจริงกับเรื่องแบบนี้ อย่าง 2 ปีก่อน ผมเคยดำเนินคดีกับชาวต่างชาติ 2 คน เพราะมาทำร้ายประการังของประเทศไทย

วันนี้สิ่งที่ผมเสียใจก็คือ คนที่ก่อเหตุครั้งนี้เป็นคนไทย แล้วมาทำลายทรัพยากร มาทำร้ายสัตว์น้ำของคนไทยเราเอง ถ้าเป็นต่างชาติผมจะเนรเทศออกไปแล้ว

นายวราวุธ กล่าวว่า เบื้องต้นเมื่อทราบเรื่อง ตนได้แจ้งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แล้ว เพื่อให้ตรวจสอบว่า จุดที่เกิดเหตุนั้นอยู่ในพื้นที่การดูแลของใคร จึงได้กำชับทั้ง 2 กรม ให้ลงไปดูแลเรื่องนี้ทั้งคู่ และขอให้ตรวจสอบด้วยว่า มีกฎหมายฉบับไหน สามารถดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้รวมถึงเจ้าของเรือ เช่น มีใบอนุญาตหรือไม่ เข้าพื้นที่โดยถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่ และจะเร่งดำเนินการขึ้นบัญชีสัตว์ทะเลหายากอีกหลายชนิดเพื่ออนาคตที่มั่นคงของพี่น้องชาวประมงของไทย และปกป้องความอุดมสมบูรณ์ของทะเลไทยไว้ให้ลูกหลานของเรา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง