หมอเตือนกินหมูดิบทำ "หูดับ" ติดแบคทีเรียถึงตาย

ภูมิภาค
22 มิ.ย. 64
16:36
2,570
Logo Thai PBS
หมอเตือนกินหมูดิบทำ "หูดับ" ติดแบคทีเรียถึงตาย
หมอพิษณุโลกเตือนอย่ากินหมูสุกๆ ดิบๆ หลังพบหญิงวัย 49 ปี เสียชีวิตจากโรคไข้หูดับ พบไทม์ไลน์ก่อนเสียชีวิตซื้อหมูสไลด์แช่แข็งมาหั่นประกอบอาหาร และผู้เสียชีวิตมีบาดแผลที่มือ

วันนี้ (22 มิ.ย.2564) นพ.รัฐภูมิ ชามพูนท ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก กล่าวเตือนประชาชนให้รับประทานอาหารที่ปรุงสุก งดเว้นการรับประทานอาหารดิบ เพราะอาจได้รับอันตรายจากเชื้อแบคทีเรีย หรือติดเชื้อในกระแสเลือด เป็นอันตรายถึงชีวิต

หลังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก มีรายงานผลสอบสวนโรค "ไข้หูดับ" เสียชีวิต 1 คน เป็นเพศหญิงอายุ 49 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ใน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งผู้เสียชีวิตไม่มีโรคประจำตัว ไม่ดื่มสุรา ซื้อหมูสไลด์แช่แข็งมาหั่นประกอบอาหารต้ม ย่าง ปิ้งหมูกระทะ ร่วมรับประทาน 7 คน โดยผู้เสียชีวิตมีบาดแผลที่มือ

ไทม์ไลน์ก่อนเสียชีวิต

สำหรับไทม์ไลน์ของผู้เสียชีวิต พบว่าวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้สั่งหมาล่ามารับประทาน กลางดึกเริ่มมีอาการท้องเสีย อาเจียน จึงถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

ต่อมาเช้าวันที่ 15 มิ.ย.อาการไม่ดีขึ้น มีอาการปวดกระดูก หนาวสั่น ปากเขียว และเข้ารับการรักษาในห้องไอซียู แต่ร่างกายไม่ตอบสนอง และเสียชีวิตในเวลา 23.58 น. ทั้งนี้หลังจากเสียชีวิต แพทย์สงสัยเป็นโรคไข้หูดับ จึงได้ส่งตรวจและพบเชื้อสเตรปโตคอคคัส ซูอิส

 

นพ.รัฐภูมิ กล่าวว่า โรคไข้หูดับ เกิดจากเชื้อสเตรปโตคอคคัส ซูอิส เป็นเชื้อแบคทีเรีย ตามปกติแล้วเชื้อชนิดนี้พบเจอได้ในหมู แต่หากนำเนื้อหมูมาปรุงให้สุก เชื้อจะตายและไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ทำให้โอกาสติดเชื้อในกระแสเลือดน้อยลง

แต่ในกรณีที่มีบาดแผลตามตัว หรือมือ ต้องระวังอย่าสัมผัสเลือดหมู หรือสิ่งสกปรกทั่วไป เพราะจะทำให้มีโอกาสติดเชื้อแบคทีเรียชนิดอื่นในกระแสเลือด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนเลี่ยงกินหมูดิบ เสี่ยงไข้หูดับ

สธ.เตือนห้ามกินเนื้อหมูสุกๆดิบๆ เสี่ยงติดเชื้อโรคไข้หูดับ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง