หมอเตือน "ผู้ปรุง-ผู้สัมผัสอาหาร" มือเป็นแผล เลี่ยงสัมผัสหมูดิบโดยตรง

สังคม
24 มิ.ย. 64
19:03
858
Logo Thai PBS
หมอเตือน "ผู้ปรุง-ผู้สัมผัสอาหาร" มือเป็นแผล เลี่ยงสัมผัสหมูดิบโดยตรง
กรมอนามัย ระบุผู้เสียชีวิตด้วยโรคไข้หูดับใน จ.พิษณุโลก ผลตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าได้รับเชื้อสเตรปโตคอคคัสซูอิส ผ่านทางบาดแผลที่มือ แนะผู้ปรุงและผู้สัมผัสอาหารสวมถุงมือหรือใช้ที่คีบหยิบจับหมูดิบ แทนการใช้มือหยิบจับโดยตรง

วันนี้ (24 มิ.ย.2564) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรณีพบผู้เสียชีวิตด้วยโรค "ไข้หูดับ" ในพื้นที่ จ.พิษณุโลก ผลการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เสียชีวิตจากการได้รับเชื้อ "สเตรปโตคอคคัสซูอิส" ที่เป็นสาเหตุของโรคไข้หูดับ ผ่านทางบาดแผลที่มือ ซึ่งมีการจับเนื้อหมูดิบก่อนนำมาเป็นวัตถุดิบเมนูหมูกะทะ

ดังนั้นขอย้ำให้ผู้บริโภคไม่ควรใช้มือที่ไม่สะอาด หรือเป็นแผล หยิบจับอาหารประเภทเนื้อหมูดิบ เพราะอาจปนเปื้อนและเป็นแหล่งนำเชื้อโรคต่าง ๆ เข้าสู่ร่างกายได้

อธิบดีกรมอนามัย แนะนำว่า ก่อนประกอบอาหารควรสวมใส่ถุงมือสำหรับอาหารโดยเฉพาะ ซึ่งถุงมือที่ใช้ต้องมีสภาพดี ไม่สกปรก ไม่ฉีกขาด และไม่ควรใช้ถุงมือที่ทำมาจากพลาสติกรีไซเคิล นอกจากนี้ควรเลือกซื้อเนื้อหมูจากแหล่งที่มีการรับรองมาตรฐานตลาดสดน่าซื้อ หรือจากเขียงหมูที่ได้รับการรับรองจากกรมปศุสัตว์ที่รับจากโรงฆ่าสัตว์ที่ได้มาตรฐาน

อีกทั้งยังควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ แต่ควรปรุงให้สุกด้วยอุณหภูมิตั้งแต่ 70 องศาเซลเซียสขึ้นไป อย่างน้อย 10 นาที นอกจากนี้หากเนื้อหมูดิบที่ซื้อมาประกอบอาหารแล้วใช้ไม่หมด ควรเก็บในอุณหภูมิ 0-5 องศาเซลเซียส ซึ่งจะเก็บได้นาน 3-5 วัน หรือเก็บในช่องแช่เย็นที่อุณหภูมิ -18 องศาเซลเซียส จะช่วยให้เก็บได้นานถึง 12 เดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอเตือนกินหมูดิบทำ "หูดับ" ติดแบคทีเรียถึงตาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง